Ở tuyển Việt Nam, tuyến giữa đang rất chật chội. Đây cũng là nơi HLV Philippe Troussier trao cơ hội cho nhiều tân binh nhất trong đợt tập trung lần này.

Ngoài những cái tên quen thuộc là Hoàng Đức, Quang Hải, Tuấn Anh, số còn lại đều chưa từng khoác áo tuyển Việt Nam, hoặc ít cơ hội được thể hiện trước đây như Hải Huy, Việt Hưng, Thành Long, Trọng Long, Xuân Mạnh...

Dưới thời HLV Park Hang Seo, hàng tiền vệ thường ít có sự biến động về nhân sự, nhưng với HLV Philippe Troussier thì khác. Đặc biệt ở đợt tập trung lần này, do Hùng Dũng mới mổ ruột thừa nên cặp tiền vệ trung tâm đang có rất nhiều phương án.

Quang Hải hay Tuấn Anh chưa chắc suất đá chính

Ở SEA Games 32, HLV Troussier bất ngờ sử dụng thường xuyên cặp Đức Phú-Thái Sơn. Hai cầu thủ ít được chú ý, nhưng lại là sự lựa chọn số 1 của thuyền trưởng người Pháp.

Còn đợt tập trung lần này, tuyển Việt Nam có gần như đầy đủ các ngôi sao, nhưng không ai là chắc suất đá chính. Những gương mặt nổi bật như Tuấn Anh hay Quang Hải không có phong độ tốt vẫn có thể phải ngồi dự bị.

Trong khi đó, những cầu thủ ít được sử dụng hoặc lần đầu khoác áo tuyển Việt Nam như Hải Huy, Thành Long, Việt Hưng hay Xuân Mạnh đang đứng trước cơ hội được đá chính.

Ở V-League, Hải Huy và Thành Long là mẫu cầu thủ di chuyển rộng và chơi rất hiệu quả, đóng góp nhiều bàn thắng cho đội bóng. Trong khi Xuân Mạnh từng là hậu vệ cánh dưới thời HLV Park Hang Seo, nhưng lại đang chơi rất ấn tượng ở vị trí mới tiền vệ phòng ngự tại SLNA.

Với triết lý kiểm soát bóng, chơi pressing tầm cao, HLV Philippe Troussier sẽ ưu tiên cho một hàng tiền vệ chơi cơ động, đa năng, có khả năng tranh chấp và kiến thiết cho hàng công.

HLV Philippe Troussier ưu tiên sử dụng cầu thủ đa năng

Về mặt lý thuyết, cặp tiền vệ trung tâm Hoàng Đức-Tuấn Anh là tối ưu nhất khi xét về yếu tố kinh nghiệm. Nhưng không phải là ngẫu nhiên khi ông Troussier lại gọi nhiều gương mặt mới cho hàng tiền vệ như vậy.

Ngay cả những cái tên còn xa lạ với đội tuyển là Thành Long cũng hoàn toàn có thể giữ vai trò kép chính ở tuyển Việt Nam. Cầu thủ này có khả năng giữ nhịp lối chơi, quan sát và chuyển hướng tấn công tốt hàng đầu V-League, là nhân tố quan trọng giúp Thanh Hóa đang bay cao trên BXH.

Tương tự là Trọng Long với khả năng thu hồi bóng, chuyển đổi trạng thái tấn công nhạy bén, là sự lựa chọn số 1 ở tuyến giữa CAHN mùa giải năm nay.

Thậm chí một vài gương mặt trẻ ở đội U23 cũng có thể được HLV Philippe Troussier thử nghiệm cho hàng tiền vệ tuyển Việt Nam. Những biến số có thể xảy ra, càng khiến màn trình diễn của tuyển Việt Nam trong hai trận giao hữu gặp Hong Kong (Trung Quốc) và Syria sắp tới rất đáng chờ đợi.