Theo RT, trong ngày 14/3, Tướng Michael Loh - Giám đốc lực lượng Không quân Vệ binh quốc gia Mỹ cho biết, kể từ khi xung đột nổ ra, Washington đã liên tục cố vấn cho không quân Ukraine về chiến thuật tác chiến và cách sử dụng các loại vũ khí do Mỹ sản xuất.

"Khi nhận được các loại vũ khí tầm xa do Washington cung cấp, Kiev cũng nhận được sự hỗ trợ lâu dài để vận hành những khí tài này. Ở giai đoạn đầu, chúng tôi tập trung thảo luận về các biện pháp giúp phi công của Ukraine có thể sống sót trong các cuộc giao tranh. Tiếp theo là thảo luận về các phương pháp mà Kiev có thể tận dụng vũ khí phương Tây để tăng cường sức mạnh không quân", ông Loh nói.

Phi công Mỹ (phía sau) và phi công Ukraine trên tiêm kích Su-27. Ảnh: USAF

Theo ông Loh, các phi công Ukraine có thể nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ phía Mỹ thông qua Lực lượng Vệ binh Quốc gia California. Lực lượng này đã hợp tác với quân đội Ukraine từ năm 1993.

"Các phi công của Ukraine có thể gọi điện trực tiếp với phi công của Mỹ để trao đổi về các hệ thống vũ khí, xin lời khuyên để xử lý tình huống phức tạp. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn đang trợ giúp Kiev về mặt kỹ thuật và vận hành các loại vũ khí mới như HARM và JDAM", ông Loh cho biết.

Đại diện lực lượng Không quân Vệ binh quốc gia Mỹ khẳng định, việc hỗ trợ với các phi công của Ukraine đã kéo dài suốt 13 tháng qua và vẫn sẽ tiếp tục.