Ngày 11/5, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quốc Dũng - Khoa Phẫu thuật Đầu mặt cổ - Bệnh viện K (Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật thành công trường hợp ung thư lợi hàm dưới.

Bệnh nhân là ông Nguyễn Văn N. (71 tuổi, trú ở Nam Định) vào viện trong tình trạng u to lấp đầy miệng khiến người bệnh không ăn uống được. Sáu tháng trước, ông N. thấy trong miệng xuất hiện khối sùi loét, đau, ăn uống vướng. Nhưng bệnh nhân nghĩ bị nhiệt miệng nên không khám. 

Theo các bác sĩ, hút thuốc, uống rượu dẫn tới ung thư khoang miệng. Ảnh: BVCC

Hai tuần trước khi nhập viện, khối u phát triển nhanh khiến ông N. không ăn, không nói được, thỉnh thoảng chảy máu qua đường miệng. Người nhà đã đưa đi khám tại tuyến dưới. Bác sĩ nghi ngờ ông N. bị ung thư nên chuyển tuyến lên Bệnh viện K.

Các xét nghiệm lâm sàng và cận lâm sàng cho thấy ông N. mắc ung thư lợi hàm dưới, có tiền sử hút thuốc lá và uống rượu nhiều năm. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật để xử lý vét hạch cổ, cắt rộng u, cắt đoạn xương hàm dưới, tạo hình.

Sau mổ, sức khỏe bệnh nhân ổn định. Bác sĩ Dũng cho biết, dự kiến sau 10 -14 ngày bệnh nhân sẽ chuyển điều trị xạ trị bổ trợ, tái khám định kỳ theo hẹn.

Bác sĩ Dũng khuyến cáo, hút thuốc lá và uống rượu là những nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư lợi nói riêng và các loại ung thư đầu cổ nói chung.

Ngoài ra, thói quen xấu như vệ sinh răng miệng kém, răng lệch lạc,... có thể gây nên những tổn thương cơ học trong khoang miệng tạo điều kiện thuận lợi cho ung thư phát triển.