Bộ cân nhằm phát hiện vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Đây là 4 bộ cân do JICA viện trợ không hoàn lại, sẽ được lắp đặt tại Km78+830(T)/QL5 (2 bộ cân chiều Hải Phòng – Hà Nội) và Km78+150(P)/QL5 (2 bộ cân chiều Hà Nội – Hải Phòng).

Trong đó, 2 bộ cân chiều Hải Phòng- Hà Nội sẽ được đưa vào sử dụng từ 0h ngày 1/6 và 2 bộ cân còn lại là 15/6. 

Trạm cân tự động (Ảnh minh hoạ: Báo Giao thông) 

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, trước khi chính thức sử dụng, 4 bộ cân đã được đưa vào hoạt động thí điểm kiểm soát và xử lý các phương tiện vi phạm tải trọng trên QL5 (từ 15/8/2020 - 31/12/2021).

Kết quả thí điểm mang lại hiệu quả rất cao trong công tác kiểm soát xe quá tải trên QL5; tỉ lệ bình quân số lượt xe tải vi phạm mức bị xử phạt trên số lượt xe đã cân giảm từ 6,9% xuống còn 0,12% (giảm 57,5 lần). 

Tỉ lệ số lượt xe tải vi phạm bình quân trên ngày giảm từ 176 lượt xe xuống còn 1,5 lượt xe/ngày (giảm 117,3 lần). Mức độ vi phạm không cao, chủ yếu vi phạm vượt khối lượng toàn bộ cho phép (tổng tải trọng) ở mức trên 10-30%.

Kết quả thí điểm cũng cho thấy, các bộ cân này kiểm soát tự động 24/24h trong mọi điều kiện thời tiết; giám sát 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân.

Bộ cân cũng bảo đảm khách quan, không cần lực lượng chức năng có thẩm quyền làm việc trực tiếp tại hiện trường; chi phí cho việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt rất thấp. 

Đồng thời, với sự tuyên truyền từ những lái xe, chủ xe vi phạm bị phát hiện, xử phạt, tình trạng xe quá tải nhanh chóng được ngăn chặn, chấm dứt, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội nói chung và việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nói riêng.