Hãng tin Reuters cho biết, tuyên bố được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra sau khi Liên minh châu Âu (EU) đề xuất lệnh trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc bị cáo buộc hỗ trợ Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine. 

Người phát ngôn Uông Văn Bân nhấn mạnh rằng nếu các biện pháp trừng phạt đó có hiệu lực, Trung Quốc sẽ có hành động cứng rắn để bảo vệ lợi ích của mình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: Reuters

"Mối quan hệ thương mại và kinh tế giữa Nga - Trung Quốc là công bằng và minh bạch. Hai bên không bao giờ nhắm mục tiêu vào các nước thứ ba, và không chịu sự can thiệp và ép buộc của bên thứ ba”, hãng tin CNN dẫn lời ông Uông nhấn mạnh. 

Trước đó, vào ngày 7/5, tạp chí Financial Times đưa tin 7 công ty Trung Quốc bị cáo buộc bán cho Nga linh kiện có thể được sử dụng trong vũ khí. Những công ty này bị liệt kê tên trong gói trừng phạt mới sẽ được các quốc gia EU thảo luận trong tuần này. Danh sách trừng phạt sẽ cần có sự chấp thuận của 27 quốc gia thành viên EU trước khi được thi hành.

Trung Quốc lâu nay khẳng định không cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine. Ông Uông Văn Bân cũng nhắc lại Bắc Kinh giữ "quan điểm khách quan" về cuộc xung đột này, và ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình.