AP dẫn tuyên bố hôm nay (3/2) của Bộ Ngoại giao Trung Quốc giải thích, khinh khí cầu nói trên có khả năng điều hướng hạn chế và "đã đi chệch hướng so với kế hoạch" vì gió.

“Đó là một khinh khí cầu dân sự được sử dụng cho các mục đích nghiên cứu, chủ yếu là khí tượng học … Phía Trung Quốc lấy làm tiếc về việc khinh khí cầu này vô tình đi vào không phận Mỹ vì lí do bất khả kháng. Trung Quốc sẽ tiếp tục liên lạc với phía Mỹ và xử lý thỏa đáng tình huống bất khả kháng này”, trích tuyên bố của nhà chức trách Trung Quốc.

Trước đó, Lầu Năm góc thông báo đã phát hiện một vật thể tình nghi là "khinh khí cầu do thám" của Trung Quốc bay vào không phận Mỹ cách đây vài ngày. Không quân Mỹ đã điều các tiêm kích F-22 giám sát khi khinh khí cầu xuất hiện ở bang Montana hôm 1/2.

Một quan chức quân đội Mỹ tiết lộ, Lầu Năm góc đã quyết định không bắn hạ khinh khí cầu khả nghi vì lo ngại có thể gây tổn thương cho người dân dưới mặt đất.

Vụ việc diễn ra đúng vào lúc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến sẽ có chuyến công du đầu tiên tới Bắc Kinh vào cuối tuần này. Chuyến đi không được thông báo chính thức và hiện không rõ sự cố khinh khí cầu có ảnh hưởng đến kế hoạch công du của ông Blinken hay không.

Theo CNN, trong một diễn biến mới nhất, ông Blinken đã hoãn chuyến công du tới Trung Quốc.