Theo tờ SCMP, từ ngày 8/1/2023, Trung Quốc chính thức hủy bỏ việc kiểm dịch tập trung và xét nghiệm Covid-19 đối với khách quốc tế đến nước này. Du khách cũng không phải nộp đơn xin mã y tế tại các đại sứ quán Trung Quốc trước khi khởi hành.

Ngay cả khi du khách bị sốt tại hải quan, chỉ cần xét nghiệm nhanh; nếu kết quả dương tính với các triệu chứng nhẹ, khách có thể cách ly tại nhà. Những du khách có các triệu chứng nghiêm trọng sẽ được khuyến khích điều trị tại các cơ sở y tế.

Về chính sách visa, SCMP cho hay, các đơn xin thị thực cho mục đích kinh doanh, học tập và đoàn tụ gia đình sẽ được xử lý. Đáng lưu ý, các chuyến du lịch nước ngoài của công dân Trung Quốc - vốn đã giảm xuống gần như bằng 0 trong ba năm qua - sẽ được phép trở lại.

Khách Trung Quốc đứng đầu về lượng khách quốc tế đến Việt Nam trước dịch Covid-19 (Ảnh: Kinh tế đô thị)

Ngoài ra, nhà chức trách Trung Quốc sẽ bãi bỏ các giới hạn về số chuyến bay chở khách quốc tế. Tuy nhiên, hành khách vẫn phải đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay.

Đây là những thay đổi quan trọng từ 8/1/2023, được Trung Quốc công bố vào tối thứ Hai, 26/12. Sau ba năm gần như tách biệt với thế giới để chống dịch, quốc gia 1,4 tỷ dân này đang dần mở cửa trở lại, trong đó có việc đón khách quốc tế và cho phép người dân đi du lịch nước ngoài.

Trước thông tin này, một số nước khu vực Đông Nam Á đang cấp tập lên kế hoạch đón khách Trung Quốc trở lại. Trên tờ Bangkokpost, Hiệp hội Du lịch Thái Lan (ATTA) cho biết Thái Lan kỳ vọng đón 3-5 triệu khách Trung Quốc trong năm 2023, khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ. 

Tuy nhiên, các đại lý du lịch tại Trung Quốc vẫn đang vật lộn với công tác chuẩn bị.

Hơn nữa, ông Sisdivachr Cheewarattanaporn, Chủ tịch ATTA, cho rằng, các hạn chế đi lại nghiêm ngặt của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến hơn 100 triệu lao động trong ngành du lịch nước này. Một thách thức khác là tâm lý e ngại của phần lớn người dân Trung Quốc, khi họ vẫn lo lắng về Covid-19. "Chỉ một phần nhỏ trong số đó tự tin đi du lịch", ông nói.

Dù vậy, ông vẫn kêu gọi nhà chức trách Thái Lan nên chuẩn bị trước chuỗi cung ứng du lịch của mình, bao gồm nhân sự, điểm đến và các chuyến bay để đón khách Trung Quốc. Ngoài việc tăng sức chứa khách, yếu tố quan trọng nhất, Thái Lan cần đồng thời khởi động các chiến dịch tiếp thị để thu hút khách Trung Quốc trong năm tới.

Việt Nam kỳ vọng đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023 (Ảnh: Đầu tư)

Theo Dragon Trail Research, Thái Lan nằm trong số 5 điểm đến hàng đầu trong danh sách mong muốn của du khách Trung Quốc. Năm 2019, khách Trung Quốc chiếm 1/4 trong tổng số 40 triệu khách quốc tế đến Thái Lan.

Trong khi đó, trang Businesstoday của Malaysia trích dữ liệu từ nền tảng du lịch Ctrip cho hay, trong vòng nửa giờ sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại, tin tức tìm kiếm các điểm đến xuyên biên giới phổ biến của du khách nước này đã tăng gấp 10 lần. Macau, Hongkong, Nhật Bản, Thái Lan và Hàn Quốc được tìm kiếm nhiều nhất, Ctrip cho biết.

Dữ liệu từ một nền tảng khác, Qunar, cho thấy trong vòng 15 phút sau khi có tin tức, lượt tìm kiếm các chuyến bay quốc tế tăng gấp 7 lần, trong đó Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc đứng đầu danh sách.

Malaysia cũng kỳ vọng đón lượng lớn khách Trung Quốc trở lại, bởi trước dịch Covid-19 (năm 2019), quốc gia này đón 2,94 triệu khách Trung Quốc, đứng thứ ba sau Singapore và Indonesia về lượng khách quốc tế đến nước này.

Tại Việt Nam, năm 2019, khách Trung Quốc chiếm gần 33% tổng lượng khách quốc tế, với 5,8 triệu lượt. Một số đường bay thường lệ tới Trung Quốc đã được các hãng hàng không nội địa nối lại vào đầu tháng 12/2022, từ các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Với các điểm du lịch, như Nha Trang, Vietjet Air và China Southern đã có kế hoạch khai thác trở lại từ 26/3/2023; Vietnam Airlines dự kiến bắt đầu bay vào 1/6/2023. 

Về đường bộ, mới đây nhất, chính quyền TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đã có văn bản gửi các khu, điểm, cơ sở kinh doanh du lịch về việc chuẩn bị đón khách dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là khách Trung Quốc khi Cửa khẩu quốc tế Móng Cái mở lại hoạt động xuất nhập cảnh. 

Trung Quốc mở cửa: Cơ hội cho kinh tế Việt NamThông tin Trung Quốc dần nới lỏng các biện pháp phòng dịch trong nước từ đầu tháng 12 và dự kiến sẽ mở cửa hoàn toàn nền kinh tế vào quý II/2023 có thể tác động tích cực tới doanh nghiệp và cổ phiếu trong nhiều ngành nghề.