Cảnh ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters và RT, Trung Quốc ngày 5/8 đã đình chỉ hợp tác song phương với Mỹ ở một số lĩnh vực, gồm cả các cuộc đàm phán khí hậu và đối thoại giữa các chỉ huy quân sự cấp cao. 

Đặc phái viên Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry bày tỏ hy vọng nối lại các cuộc đàm phán với Trung Quốc trước khi hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 của Liên Hợp Quốc diễn ra vào tháng 11 tại khu nghỉ Sharm el-Sheikh của Ai Cập. Ông Kerry nói, Trung Quốc đã trừng phạt toàn thế giới khi cắt đứt quan hệ về vấn đề khí hậu với Mỹ, chấm dứt sự hợp tác giữa hai quốc gia phát thải khí hiệu ứng nhà kính lớn nhất thế giới. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (31/8) đã hồi đáp tuyên bố của ông Kerry qua một thông cáo gửi tới hãng tin Reuters như sau: "Phía Mỹ nên xua tan ảnh hưởng tiêu cực của việc bà Pelosi tới thăm Đài Loan, đây là điều kiện không thể thiếu của hợp tác chống biến đổi khí hậu Trung Quốc - Mỹ". 

Thông cáo cũng cho biết, Trung Quốc sẽ tích cực tham gia các diễn đàn quốc tế về biến đổi khí hậu. Phản ứng của Bắc Kinh nêu bật các cách tiếp cận khác nhau trong hợp tác chống biến đổi khí hậu giữa hai siêu cường của thế giới. 

Trong khi các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden, gồm cả ông Kerry, đã nhiều lần bày tỏ hy vọng rằng sự hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc về biến đổi khí hậu sẽ không bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng trên các mặt trận khác, Bắc Kinh vẫn bác bỏ bất kỳ sự tách biệt nào về các vấn đề trong quan hệ Mỹ và Trung Quốc. 

Phát ngôn viên an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, quân đội Mỹ và Trung Quốc vẫn có thể liên lạc ở cấp thấp hơn tại những khu vực có thể bùng phát bất đồng, song các kênh liên lạc về khí hậu và ma túy đã bị dừng hoàn toàn.