Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương. Ảnh: EPA

Theo Guardian, ông Tần Cương cho biết như vậy trong cuộc họp báo đầu tiên diễn ra vào hôm nay (7/3) với tư cách là Ngoại trưởng Trung Quốc. Cuộc họp báo được tổ chức bên lề hai phiên họp chính trị, trong đó, quan chức ngoại giao này đã phác thảo chương trình nghị sự chính sách đối ngoại của Trung Quốc trong các năm tới, đề cập tới mối quan hệ giữa Trung Quốc với Nga như một ngọn hải đăng của sức mạnh và ổn định, trong khi Mỹ và các nước đồng minh là nguồn gốc căng thẳng và xung đột. 

Ông Tần Cương nói, phía Mỹ tuyên bố rằng họ muốn vượt qua Trung Quốc nhưng không muốn xung đột, "song trên thực tế, cái mà Mỹ gọi là cạnh tranh lại chính là ngăn chặn và đàn áp, một cuộc chơi mà bạn sống còn tôi chết". 

Ngoại trưởng Trung Quốc nói thêm: "Nếu Mỹ không kiềm chế mà còn tăng tốc đi sai đường, không có một hàng rào an toàn nào có thể ngăn được sự trật bánh, lúc đó chắc chắn xung đột và đối đầu sẽ xảy ra". 

Ông Tần Cương cũng đề cập tới quan hệ hữu nghị thân thiết giữa Trung Quốc và Nga, mối quan hệ được phương Tây theo dõi chặt trong bối cảnh xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Theo Ngoại trưởng Trung Quốc, mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Moscow đặt ra một hình mẫu cho quan hệ đối ngoại toàn cầu. "Trung Quốc và Nga hợp tác với nhau, thế giới sẽ có động lực. Thế giới càng bất ổn thì Trung Quốc và Nga càng cần phải thúc đẩy đều đặn mối quan hệ với nhau". Và việc lãnh đạo hai nước tiếp xúc chặt chẽ đã tạo thành chỗ dựa cho quan hệ song phương. "Mối quan hệ đối tác chiến lược chắc chắn sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ". 

Trong vài năm gần đây, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc xấu đi nhanh chóng và các nỗ lực hàn gắn mối quan hệ này đã bị chệch hướng vào đầu năm nay, khi Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu của Trung Quốc mà nước này cáo buộc là do thám. Trung Quốc coi đó là khinh khí cầu đi lạc và Mỹ phản ứng thái quá.

Ông Tần Cương đổ lỗi cho Mỹ về mối quan hệ ngày càng xấu đi, đặc biệt viện dẫn sự cố khinh khí cầu cũng như căng thẳng về vấn đề Đài Loan, xung đột ở Ukraine.