Ronan Hughes, 43 tuổi, đến từ Armagh, Bắc Ireland đã thừa nhận tội ngộ sát các nạn nhân người Việt và đang thụ án 20 năm tù giam vì tội danh này kể từ năm 2021.

Ronan Hughes. Ảnh: Cảnh sát Essex

Theo BBC, trong các phiên xét xử, bị cáo Hughes, chủ công ty xe tải được nhận diện là kẻ đứng đầu đường dây chuyên đưa những người nhập cư bất hợp pháp đến Anh bằng xe tải và gây ra cái chết thương tâm của 39 người Việt bên trong thùng công-ten-nơ đông lạnh tại khu công nghiệp Waterglade ở Essex hồi tháng 10/2019.

Tại Tòa án hình sự trung tâm Anh (Old Bailey) hôm 6/1, Thẩm phán Mark Lucraft KC đã ra ra lệnh tịch thu những khoản lợi bất chính mà Hughes có được từ hoạt động phi pháp kéo dài.

Thẩm phán cũng ra phán quyết rằng, toàn bộ trị giá tài sản bị thu giữ của Hughes, gồm tiền mặt, các tài khoản ngân hàng, những chiếc xe tải và tài sản cá nhân ở Ireland, ước tính lên tới hơn 180.000 Bảng (hơn 5 tỉ đồng) sẽ được dùng để bồi thường cho gia đình các nạn nhân người Việt.

Thẩm phán cho biết hình phạt cho việc không tuân thủ phán quyết của tòa là 2 năm tù.

Trước đó, các thành viên khác trong đường dây buôn người do Hughes cầm đầu cũng bị kết tội liên quan đến vụ việc. 3 can phạm khác đã phải lĩnh án tù từ 13 năm, 4 tháng đến 27 năm vì các tội ngộ sát và âm mưu buôn người.

>>Đọc tin thời sự thế giới trên báo VietNamNet