Hôm 30/3, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - Trung tướng Igor Konashenkov cho biết các lực lượng phòng không Nga đã đánh chặn một tên lửa đạn đạo Grom-2, và bắn hạ một trực thăng Mi-8 trong quá trình thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào một ngày trước đó. 

Ảnh: TASS

"Hệ thống phòng không đã bắn rơi trực thăng Mi-8 của không quân Ukraine gần khu định cư Temirovka ở vùng Zaporozhye. Ngoài ra, trong 24 giờ qua, các lực lượng phòng không Nga còn đánh chặn một tên lửa chiến thuật Grom-2, 3 rocket của Hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS, đồng thời phá hủy hai máy bay không người lái của Ukraine gần khu Novoandreyevka và Zelyony Gai thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng)", TASS dẫn lời ông Konashenkov. 

Quân sự là giải pháp duy nhất chấm dứt xung đột

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định không có giải pháp chính trị hay ngoại giao khả thi nào vào thời điểm hiện tại cho cuộc xung đột ở Ukraine. Ông nói thêm, Moscow lấy làm tiếc khi những con đường khác để giải quyết xung đột hiện không được mở.

Phát biểu trước các nhà báo Nga hôm 29/3, ông Peskov nhắc lại quyết tâm của Moscow để đạt được những mục tiêu mà Tổng thống Vladimir Putin đã vạch ra kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cách đây hơn một năm.

“Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng các mục tiêu của Nga có thể đạt được bằng nhiều cách khác nhau. Đó là những biện pháp ngoại giao chính trị, hoặc nếu hiện tại ngoại giao chính trị là không thể như trong trường hợp của Ukraine, chúng tôi rất tiếc phải thông qua các biện pháp quân sự, tức là thông qua hoạt động quân sự đặc biệt”, ông Peskov tuyên bố.

Phát ngôn viên Điện Kremlin không đưa ra dự báo về thời điểm xung đột giữa Moscow và Kiev sẽ kết thúc. 

Trả lời phỏng vấn kênh RTVI hôm 29/3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin cũng xác nhận các mục tiêu của Moscow trong chiến dịch ở Ukraine là không thay đổi, và đạt được những mục tiêu này là cách duy nhất để có được “nền hòa bình toàn diện, công bằng và bền vững ở Ukraine và châu Âu”.