Hãng tin Yonhap dẫn lời giới lãnh đạo quân đội Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận chung giữa không quân Mỹ-Hàn lần này được thực hiện chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ra vùng biển phía đông nước này.

Tiêm kích tàng hình F-35A của Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

“Tiêm kích tàng hình F-35A của Không quân Hàn Quốc đã thực hiện bài diễn tập tấn công mục tiêu giả định là xe mang phóng tự hành bằng bom dẫn đường laser phóng từ trên không GBU-12. Sau đó, bốn chiếc F-35A Hàn Quốc đã bay cùng bốn chiến cơ F-16 của Không quân Mỹ trong một đội hình tấn công kết hợp trên vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản”, thông cáo từ Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) viết.

“Quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã thể hiện ý chí mạnh mẽ trong việc kiên quyết đáp trả bất kỳ mối đe dọa hay hành động khiêu khích nào, bao gồm cả ICBM của Triều Tiên, cũng như khả năng áp đảo và sẵn sàng tấn công đối phương một cách chuẩn xác”, thông cáo của JCS viết thêm.

Theo Yonhap, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trước đó nhận định rằng loại tên lửa được Triều Tiên phóng vào sáng 18/11 “dường như là một ICBM, vũ khí tầm xa nhất của nước này và được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân, có khả năng tấn công tới bất kỳ địa điểm nào trên lãnh thổ Mỹ”.