t234n-lua-h224nh-tr236nh-1.jpg

Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) và Yonhap dẫn thông báo của Tổng cục tên lửa Triều Tiên cho biết, vụ thử nghiệm là một phần của quá trình cập nhật liên tục hệ thống vũ khí và là hoạt động thường xuyên, bắt buộc của họ cũng như các viện khoa học quốc phòng trực thuộc.  

Thông báo không nêu chi tiết cụ thể tên lửa bay bao xa. Đây là lần thử nghiệm tên lửa hành trình đầu tiên của Triều Tiên kể từ tháng 9 năm ngoái. 

Triều Tiên cũng cho biết, tên lửa Pulhwasal-3-31 đang được phát triển và việc thử nghiệm không ảnh hưởng tới an ninh của các nước láng giềng cũng như không liên quan tới tình hình khu vực. 

Các chuyên gia cho biết, dựa trên hình ảnh mà KCNA đăng tải, tên lửa Pulhwasal-3-31 có thể là loại tầm ngắn vì tổng chiều dài của nó ngắn hơn loại tên lửa hành trình Hwasal trước đó. Hwasal nghĩa là mũi tên theo tiếng Triều Tiên còn Pulhwasal là mũi tên lửa. 

Tên lửa hành trình thường bay thấp và cơ động, có khả năng tránh hệ thống phòng thủ tên lửa tốt hơn. 

Hàn Quốc hôm qua (24/1) cho biết, Triều Tiên đã phóng hàng loạt tên lửa hành trình ra biển vào khoảng 7h sáng. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik đã lên án vụ phóng và gọi đó là mối đe dọa nghiêm trọng đối với nước này.