Khách thăm quan tại triển lãm. 

Triển lãm 75 năm trọn nghĩa vẹn tình là hoạt động nhằm tôn vinh, tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng đã hy sinh, cống hiến hết mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. 

Sự kiện do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục văn thư lưu trữ Nhà nước tổ chức diễn ra từ 26-31/7 tại nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội. 

Hơn 150 bức ảnh, tư liệu, hiện vật được trưng bày tại triển lãm theo 3 phần.

Phần 1 - "Chủ tịch Hồ Chí Minh với công tác thương binh liệt sĩ": Giới thiệu những hình ảnh tư liệu, văn bản lưu trữ thể hiện tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh với các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Phần 2 - "75 năm trọn nghĩa vẹn tình": Giới thiệu những hình ảnh thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với công tác thương binh liệt sĩ cùng với các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở nhiều địa phương, đơn vị trong cả nước (xây dựng, hoàn thiện chính sách ưu đãi đối với người có công; chăm sóc thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; xây, sửa nhà tình nghĩa; ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa; thăm hỏi tặng quà gia đình, đối tượng chính sách).

Phần 3 - "Hà Nội với công tác đền ơn đáp nghĩa": Giới thiệu những hình ảnh về hoạt động tri ân người có công của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trong những năm qua. Cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tầng lớp nhân dân Thủ đô Hà Nội với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, luôn nỗ lực, cố gắng chăm lo toàn diện cho người có công với cách mạng.

Triển lãm có không gian trưng bày hiện vật, kỷ vật, sách, tác phẩm văn hóa nghệ thuật về đề tài thương binh, liệt sĩ, gia đình cách mạng và người có công (trong có có một số kỷ vật của các anh hùng liệt sĩ của Hà Nội như: Liệt sĩ Vũ Xuân Thiều, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm, liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc…). 

Không chỉ là hoạt động triển lãm thông thường hay thể hiện sự tri ân kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, 75 năm trọn nghĩa vẹn tình còn là hình thức giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; tiếp tục nêu cao và phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc trong thời kỳ mới.

An Đông