Lý do là một số hợp chất trong trà xanh tương tác với nhiều loại thuốc và chất bổ sung. Thuốc cũng có thể làm tăng tác dụng của caffeine trong trà xanh. 

Hoạt chất trong trà xanh

Trà xanh có chứa chất chống oxy hóa polyphenol sửa chữa tổn thương tế bào, ngăn ngừa mụn cóc, bệnh gan, các vấn đề tiêu hóa, nhiễm khuẩn và nhiều loại ung thư. 

Mặc dù trà xanh mang lại lợi ích cho sức khỏe nhưng lại chứa caffeine và các hợp chất khác tương tác với nhiều loại thuốc. Phòng thí nghiệm dữ liệu dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, trung bình 236ml trà chứa 47mg caffeine.

Bạn nên hạn chế uống trà xanh với thuốc. Ảnh minh họa: The Ladders

Những người không nên uống trà xanh

Phụ nữ mang thai, cho con bú, trẻ em dưới 2 tuổi và những người bị rối loạn chức năng thận, bệnh tim, loét dạ dày, có các vấn đề tâm lý nên tránh uống trà xanh. Nhóm cần hạn chế trà xanh còn có người mắc bệnh tăng nhãn áp, thiếu máu, bệnh gan, loãng xương và tiểu đường. 

Tương tác thuốc nguy hiểm

Theo MedlinePlus, giới chuyên môn đã ghi nhận các tương tác nghiêm trọng khi kết hợp trà xanh với một số loại chất kích thích, gây ra tăng nhịp tim và tăng huyết áp. Bạn cũng nên tránh uống trà xanh với phenylpropanolamine, một thành phần trong các sản phẩm giảm cân và thuốc cảm, vì nguy cơ làm tăng huyết áp và chảy máu não.

Trà xanh kết hợp với acetaminophen (thuốc giảm đau), phenytoin (điều trị động kinh), methotrexate (ức chế miễn dịch) cũng không tốt cho gan. 

Theo Livestrong, trà xanh có thể làm chậm quá trình đông máu, vì vậy không nên dùng chung với các loại thuốc như ibuprofen hoặc aspirin. Bệnh nhân có thể được khuyên ngừng uống trà trước khi phẫu thuật.

Đôi khi, thuốc làm thay đổi thời gian cần thiết để chuyển hóa caffeine trong trà, bao gồm thuốc tránh thai, kháng sinh. Trong những trường hợp khác, trà làm thay đổi hiệu quả của thuốc adenosine (chống loạn nhịp tim), clozapine (chống loạn thần) và một số loại điều trị ung thư.

Tương tác với các loại thảo mộc và chất bổ sung

Trà xanh ảnh hưởng đến hoạt động của một số loại thảo mộc và chất bổ sung. Ví dụ, trà xanh có thể làm giảm sự hấp thụ chất bổ sung sắt và vitamin B9. Tránh uống trà xanh kết hợp với caffeine, ma hoàng hoặc creatine. Uống cam đắng với trà xanh cũng có nguy cơ làm tăng nhịp tim và huyết áp của bạn.