Thực hiện chủ trương của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở y tế, Trung tâm Y tế thành phố Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) đã đầu tư hạ tầng công nghệ, máy móc, trang thiết bị, hình thành nền y tế thông minh.

Ghi nhận tại TTYT thành phố Bạc Liêu, người dân đến thăm khám tại trung tâm sẽ lấy số thứ tự, được chỉ định thăm khám và sau cùng là đến quầy thanh toán.

Tại đây, theo hướng dẫn của nhân viên y tế, người dân chỉ cần mở điện thoại, đăng nhập ứng dụng ngân hàng, sau đó chọn tính năng quét QR Pay, quét mã QR dán tại bàn thu phí, nhập mã OTP để thanh toán.

Người dân xếp hàng đợi thanh toán tại Trung tâm y tế TP Bạc Liêu. 
Sử dụng điện thoại cài app của ngân hàng giúp người dân dễ dàng thanh toán chi phí thăm khám. 

Anh Nguyễn Tứ Hiếu (ngụ phường 5, TP Bạc Liêu) cho biết, hình thức thanh toán này rất tiện lợi. Thay vì đem nhiều tiền mặt bên người, chỉ cần chiếc điện thoại cài app của ngân hàng là dễ dàng thanh toán.

Theo Giám đốc TTYT thành phố Bạc Liêu Lê Hoàng Phong, với việc triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, người bệnh khi đi khám tại trung tâm có nhiều kênh để lựa chọn theo nhu cầu của mình, phù hợp với điều kiện tiếp cận thông tin.

Chỉ cần thao tác đơn giản, người bệnh/người nhà người bệnh đã có thể thanh toán viện phí mà không cần xếp hàng, giảm thời gian chờ đợi, đơn giản hóa thủ tục.

Người nhà người bệnh có thể thanh toán viện phí bằng nhiều hình thức khác nhau không tốn thời gian. Đồng thời tiết kiệm chi phí, nhân lực, giúp trung tâm quản trị hiệu quả, an toàn.

“Cùng với đó, trung tâm cũng triển khai thực hiện phần mềm quản lý bệnh viện. Trong đó tạo lập được hơn 130.000 sổ sức khoẻ điện tử cho người dân, có khoảng 30% hồ sơ sức khoẻ điện tử được cập nhật liên tục, đầy đủ, chính xác, được đối chiếu thông tin hành chính và kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”, Giám đốc TTYT TP Bạc Liêu thông tin thêm.

Hơn 130.000 sổ sức khoẻ điện tử được TTYT TP Bạc Liêu triển khai cho người dân. 

Hay tại siêu thị Co.opmart Bạc Liêu, khách gọi điện đến đặt hàng rồi thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Đối với những khách hàng trực tiếp đến siêu thị, có thể lựa chọn hình thức thanh toán MoMo, ví ZaloPay, quẹt thẻ ngân hàng…

Gia tăng tiện ích cho khách hàng, siêu thị này cũng đã ký kết hợp tác với ngân hàng HDBank mở thẻ tín dụng miễn phí.

Tương tự tại quán Bún cá trên đường Hai Bà Trưng, ngoài hình thức thanh toán cũ là trả bằng tiền mặt, các thực khách có thể lựa chọn quét mã QR hay chuyển khoản trên ứng dụng Internet Banking.

Nữ thực khách lựa chọn thanh toán bằng hình thức quét mã QR chuyển khoản. 

Chủ tịch UBND thành phố Bạc Liêu Lê Kim Thuý cho biết, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt cũng là nhiệm vụ trọng tâm của thành phố Bạc Liêu trong công cuộc chuyển đổi số.  

Theo đó, thành phố Bạc Liêu tập trung tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho cán bộ công chức viên chức và người dân; không dùng văn bản giấy; nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến; xây dựng mô hình chợ 4.0 "Không dùng tiền mặt" và tuyến đường "Không dùng tiền mặt"; thực hiện chữ ký số…

Xây dựng mô hình tuyến đường không dùng tiền mặt (tuyến đường 4.0) tại tuyến Cao Văn Lầu – phường 5, TP Bạc Liêu. 

Từ đầu năm 2023 đến nay, UBND TP Bạc Liêu tổ chức mở các lớp bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về công nghệ, kỹ năng chuyển đổi số cho cán bộ, công chức; đồng thời định hướng, xác định lộ trình, trang bị kiến thức cơ bản, các nội dung, yêu cầu trong việc thực hiện chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị. 

Cán bộ, viên chức và các tổ công nghệ số cộng đồng được trang bị kiến thức về lợi ích của chuyển đổi số; cách thức nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ trên phần mềm một cửa, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cách thanh toán không dùng tiền mặt.

Thế Vinh và nhóm PV, BTV