Theo hãng tin CNN, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có lời phát biểu trước khi cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra. 

“Tôi cam kết giữ vững các đường dây liên lạc mang tính cởi mở giữa bản thân và ông Tập, bởi hai nước Mỹ-Trung Quốc có nhiều vấn đề mà chúng ta có cơ hội để giải quyết. Theo quan điểm của tôi với tư cách là những nhà lãnh đạo của hai quốc gia, chúng ta cần cùng chia sẻ trách nhiệm về việc Trung Quốc và Mỹ có thể dàn xếp những sự khác biệt, ngăn chặn nhiều cạnh tranh mà có thể trở thành sự xung đột, cũng như tìm ra những cách thức để hợp tác cùng nhau trong nhiều vấn đề cấp bách mang tính toàn cầu mà đòi hỏi tới sự hợp tác chung giữa hai nước”, ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Về phần mình, ông Tập Cận Bình cho rằng Mỹ và Trung Quốc “cần phải vạch ra lộ trình, tìm ra hướng đi đúng đắn và nâng tầm mối quan hệ giữa hai nước”. 

“Thế giới mong đợi rằng Trung Quốc và Mỹ sẽ xử lý tốt mối quan hệ này. Cuộc hội đàm giữa tôi và Tổng thống Mỹ Biden đã thu hút được sự chú ý của toàn thế giới, do vậy chúng ta cần phải hợp tác với tất cả các quốc gia nhằm mang lại nhiều hy vọng hơn cho nền hòa bình thế giới, niềm tin lớn hơn đối với sự ổn định toàn cầu cũng như động lực mạnh mẽ cho sự phát triển chung”, ông Tập phát biểu. 

“Tôi sẵn sàng trao đổi các quan điểm một cách thẳng thắn và sâu sắc với ông Biden về những vấn đề có tầm quan trọng chiến lược đối với quan hệ Mỹ-Trung, cũng như những vấn đề lớn mang tính khu vực và toàn cầu khác. Hai nước nên lấy lịch sử làm tấm gương và để lịch sử dẫn đường lối hướng tới tương lai”, ông Tập nói thêm.

CNN cho biết, tháp tùng ông Biden tham dự cuộc hội đàm có Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Thương mại Janet Yellen và Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns. Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được tháp tùng bởi Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng Đinh Tiết Tường và Ngoại trưởng Vương Nghị.

Theo trang tin Strait Times, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung đã điện đàm với nhau tổng cộng 5 lần trước cuộc hội đàm ở Bali diễn ra, nhưng quan hệ hai nước vẫn ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua. Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đã tăng lên sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vào đầu tháng Tám.