XEM CLIP:

Bãi giữa sông Hồng đã khô cạn hàng chục năm qua, là điểm vui chơi ưa thích của nhiều người dân Hà Nội. Sau một thời gian nhiều khu vực này bị khô cằn, cây cối đã mọc lên tươi tốt, thậm chí nhiều người "nhảy dù" xuống lấy đất trồng hoa màu.

Mới đây, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa yêu cầu các phòng ban và phường Phúc Tân, Chương Dương khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực bãi giữa, bãi bồi ven sông Hồng thuộc quận. Theo đó, quận Hoàn Kiếm sẽ kiến nghị TP Hà Nội sớm bàn giao bản đồ quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tỷ lệ 1/5000, đồng thời chấp thuận phương án 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ, Long Biên lập đề án phát triển bãi nổi giữa và ven sông Hồng thành công viên văn hóa đa năng.

Bãi bồi ven sông Hồng trên địa bàn quận Long Biên thuộc 2 phường Chương Dương, Phúc Tân, có tổng diện tích khoảng 15 - 18ha, chiều dài khoảng 3,8km.

Phần lớn diện tích đất tại khu vực này được người dân gần đó tự trồng rau tăng gia, phần còn lại bỏ trống, cỏ lau mọc um tùm.

Tuy nhiên hiện nay, khu vực này vẫn trong tình trạng ngổn ngang, thiếu quản lý. Đây cũng là nơi sinh sống đã nhiều năm của gần 30 gia đình, được gọi là "xóm Phao".

"Nghe TP dự kiến quy hoạch đã lâu nhưng chúng tôi cũng chưa thấy gì cả. Chừng nào chính quyền yêu cầu di dời thì mình đi thôi", người đàn ông sống ở khu vực bãi bồi nói.

Trước đó, vào tháng 3/2022, UBND quận Hoàn Kiếm đã thực hiện khảo sát để mở rộng các dự án làm sạch sông Hồng trên địa bàn hai phường Phúc Tân và Chương Dương với mục tiêu khai thác hiệu quả quỹ đất và lợi thế tiềm năng, vẻ đẹp tự nhiên của sông Hồng; lấy sông Hồng là trục cảnh quan tạo ra không gian mở, xanh, có hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại, làm điểm đến vui chơi, tham quan du lịch.

Việc tiến hành quy hoạch bãi giữa sông Hồng của quận Hoàn Kiếm nhằm hướng tới mục tiêu cụ thể hóa định hướng Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, TP Hà Nội đã nghiên cứu quy hoạch 8 bãi sông Hồng. Trong đó, 6 khu vực được nghiên cứu xây dựng mới với tỷ lệ 5% (khoảng 1.590 ha) gồm: Thượng Cát - Liên Mạc, Hoàng Mai - Thanh Trì, Chu Phan - Tráng Việt, Đông Dư - Bát Tràng, Kim Lan - Văn Đức. Riêng khu vực Tàm Xá - Xuân Canh được nghiên cứu xây dựng mới với tỷ lệ 15% (khoảng 408 ha).

Đây không phải lần đầu tiên đề xuất này được đưa ra. Trước đó, vào tháng 3 vừa qua, quận Hoàn Kiếm từng lập đề án xây dựng bãi giữa sông Hồng thành công viên văn hóa du lịch. Sau đó quận phối hợp với quận Long Biên để cùng xây dựng đề án, diện tích bãi giữa sông Hồng thuộc quận Long Biên khoảng 1ha.

Tuy nhiên, các cơ quan chuyên môn của thành phố cho rằng quy hoạch công viên bãi giữa sông Hồng phải phù hợp với quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và việc nghiên cứu khu bãi giữa, bãi bồi và hai bờ sông Hồng nên thực hiện với toàn bộ quận có sông Hồng chảy qua. Do đó, quận Hoàn Kiếm đã họp bàn với 3 quận Ba Đình, Tây Hồ, Long Biên và cùng đề xuất thành phố lập đề án.