Việt Nam đang phấn đấu trở thành quốc gia “mạnh về biển, làm giàu từ biển”, tiến ra biển, làm chủ biển. Công tác tuyên truyền biển, đảo có vai trò đặc biệt quan trọng, nhằm tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội để thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc và Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam.

{keywords}
Việt Nam đang phấn đấu trở thành quốc gia “mạnh về biển, làm giàu từ biển”, tiến ra biển, làm chủ biển. Ảnh: Đội tàu của ngư dân miền Trung.

“Tổ quốc bên bờ sóng”

Theo ghi nhận thực tế. Chương trình “Tổ quốc bên bờ sóng” diễn ra trong năm 2021 có nhiều sự kiện đặc biệt: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026...

Với hơn 1.000 người đến từ 59 tỉnh, thành phố cùng  gần 6.000 tác phẩm tham gia, cuộc thi là một trong những hình thức sinh hoạt chính trị, xã hội, góp phần động viên, khuyến khích các nghệ sĩ, những người yêu thích nhiếp ảnh sáng tạo nhiều tác phẩm mới có giá trị về nội dung và nghệ thuật, phục vụ hiệu quả công tác tuyên truyền, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải Chương trình “Tổ quốc bên bờ sóng”, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh việc thống nhất tư tưởng, nhận thức trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng thời, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng khẳng định, qua cuộc thi này, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, ý thức và trách nhiệm về bảo vệ độc lập, chủ quyền lãnh thổ quốc gia một lần nữa được nhân lên và lan tỏa mạnh mẽ trong tình cảm, suy nghĩ của mỗi người con đất Việt. Đội ngũ các nghệ sĩ nhiếp ảnh nói riêng và giới trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nói chung, cần tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo nghệ thuật nhằm làm phong phú hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình mới, góp phần tăng cường sự đồng thuận xã hội, khơi dậy tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước trong mỗi người dân Việt Nam đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

“Đất nước nhìn từ biển”

Cũng trong năm 2021, cuộc thi Ảnh nghệ thuật với chủ đề “Đất nước nhìn từ biển” được phát động từ ngày 8/6 là một trong các hoạt động góp phần tuyên truyền, quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 26/NQ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ; Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo năm 2015, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030…

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Minh Tuấn, Giám đốc, Tổng biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho hay, phần lớn các tác phẩm đều bám sát chủ đề của cuộc thi, mang hơi thở, nhịp đập của thực tiễn cuộc sống, từ đó phản ánh những khoảnh khắc quý giá về cuộc sống, lao động sản xuất của người dân nơi biển, đảo. Các tác giả đã ghi lại vẻ đẹp các danh lam thắng cảnh, phong cảnh thiên nhiên, di tích văn hóa, lễ hội truyền thống của miền biển; vẻ đẹp của những chiến sĩ, lực lượng bảo vệ, gìn giữ chủ quyền biển đảo…

Các tác phẩm đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, gìn giữ bảo tồn biển đảo, bảo tồn sinh vật biển, phát triển nguồn lợi thủy hải sản, khai thác các tiềm năng sẵn có, bảo vệ các công trình văn hóa, di tích lịch sử, văn hóa ven biển, lan tỏa tình yêu đối với biển đảo quê hương, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ.

Cuộc thi cũng là dịp để các sinh viên trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng thấy được những giá trị to lớn của biển, đảo quê hương để từ đó thôi thúc ý chí vươn lên, vươn xa ra biển, đảo để bảo vệ và khai thác biển, đảo, dựng xây quê hương Việt Nam ngày càng giàu đẹp. Đây còn là cơ hội để các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên ở trong và ngoài nước tìm tòi, sáng tạo để có những tác phẩm đặc biệt về biển, đảo Việt Nam dưới nhiều góc nhìn khác nhau.

Doãn Hợp

Ảnh: Thảo Hiền