Nam bệnh nhân ở Quảng Ninh được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) trong tình trạng dập nát bàn tay phải, bờ nham nhở, đáy sâu. Bệnh nhân còn bị gãy trật khớp ngón tay, đa vết thương ở bàn tay và thành bụng.

Các bác sĩ lập tức phẫu thuật cấp cứu xử lý, đánh rửa vết thương nhiều lần, cắt lọc làm sạch, sửa mỏm cụt ngón V, đặt lại và khâu phục hồi dây chằng khớp bàn ngón tay, găm kim cố định khối tụ cốt. 

Cũng vào viện cấp cứu vì tò mò nghịch pháo tự chế, bệnh nhi 14 tuổi ở Bắc Giang gặp nạn khi đang cầm pháo trên tay, dẫn đến nát tay. Bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức mổ cấp cứu tạo mỏm cụt chỏm xương bàn ngón III-V, cắt lọc khối cơ dập nát, cố định xương bàn ngón I tay phải. 

Đây là hai trong số 4 bệnh nhân vào viện cấp cứu vì sử dụng pháo tự chế mà Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận những ngày cận Tết Giáp Thìn 2024. Hầu hết các bệnh nhân đều là thanh thiếu niên, đang đi học, tai nạn gây ra phần thương tổn nặng ở bàn tay và để lại nhiều di chứng.

phao tu che.png
Hình ảnh phim X-quang bàn tay dập nát vì pháo tự chế. Ảnh: BVCC

Ngày 14/1, Thạc sĩ, bác sĩ Lưu Danh Huy, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết đa số các ca tai nạn pháo nổ do sử dụng pháo tự chế đều phải phẫu thuật cấp cứu do vết thương bẩn, nguy cơ nhiễm trùng cao.

"Hầu hết các trường hợp đều có vết thương bàn tay, tỷ lệ cụt ngón tay rất cao, bên cạnh các tổn thương khác như: phần mềm, da, gân, ngón tay và thần kinh. Đặc biệt ở những người trẻ tuổi, tổn thương ở tay thuận sẽ ảnh hưởng chức năng sinh hoạt, lao động và để lại di chứng cả cuộc đời", bác sĩ Huy chia sẻ. 

Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng pháo nổ, không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ gây đe dọa tính mạng của bản thân và người xung quanh. Với nhóm thanh thiếu niên, các bậc phụ huynh, nhà trường cần phối hợp tuyên truyền, giáo dục để hạn chế các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.