Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao trong Chính phủ Mỹ cho biết, Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc gặp riêng tại Phòng Bầu dục trong hơn một tiếng đồng hồ vào ngày 3/3. Nội dung thảo luận tập trung vào tầm quan trọng của việc tiếp tục đoàn kết với Ukraine, cùng những nỗ lực không ngừng nhằm hỗ trợ an ninh, nhân đạo, kinh tế và chính trị cho Kiev.

Trong cuộc họp, Tổng thống Biden đã cảm ơn Thủ tướng Đức vì "sự lãnh đạo mạnh mẽ và kiên định", cùng sự ủng hộ dành cho Ukraine. 

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Đức họp riêng tại Phòng Bầu dục. Ảnh: Reuters

Ông Biden còn ca ngợi quyết định của ông Scholz về việc tăng mạnh chi tiêu quân sự của Đức, và đa dạng hóa các nguồn năng lượng khỏi phụ thuộc vào Nga. Hai nhà lãnh đạo khẳng định sẽ tiến hành phối hợp chặt chẽ với các đồng minh khác để hỗ trợ Kiev, giữa lúc Ukraine đang chuẩn bị đối phó trước một cuộc tiến công mới của Nga trong những tuần tới.

Trước khi diễn ra cuộc họp, giới chức Mỹ cho biết những chủ đề được thảo luận gồm tình hình Ukraine, và cách phản ứng nếu Trung Quốc viện trợ quân sự cho Nga. Trong tuần này, Reuters đã dẫn lời các quan chức Mỹ và nhiều nguồn tin khác cho hay, Washington đã bắt đầu tham vấn với các đồng minh về việc áp đặt trừng phạt với Trung Quốc, nếu Bắc Kinh hỗ trợ quân sự cho Nga.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên trước cuộc họp của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Đức rằng, "chúng tôi chưa thấy Trung Quốc làm bất cứ điều gì liên quan đến vũ khí sát thương. Mỗi động thái thân thiết của Trung Quốc với Nga sẽ khiến Trung Quốc gặp khó khăn hơn trong quan hệ với châu Âu và các quốc gia khác trên thế giới". 

Hôm 2/3, Thủ tướng Đức Scholz cũng đã gửi lời cảnh báo mạnh mẽ tới Bắc Kinh và kêu gọi Trung Quốc gây áp lực để Nga phải rút quân khỏi Ukraine.