Tình trạng tảo hôn đã giảm, hôn nhân cận huyết thống đã được ngăn chặn

Theo đánh giá của các ngành chức năng tại Lào Cai, tới nay, ngay cả 4 huyện còn khó khăn của tỉnh là Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương, Bát Xát, tình trạng hôn nhân cận huyết thống đã được ngăn chặn.

Năm 2023, tỉnh quyết tâm giảm 30% số vụ tảo hôn; giảm 30% phụ nữ DTTS dưới 18 tuổi sinh con lần đầu so với năm 2022.

Huyện vùng cao Bắc Hà là một trong những huyện nghèo nhất của tỉnh Lào Cai với gần 85% là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Trong giai đoạn 2018 - 2022, trên địa bàn huyện có 303 trường hợp tảo hôn; 523 trường hợp sinh con trước tuổi kết hôn, có những trường hợp mới chỉ 13 - 14 tuổi, tập trung chủ yếu ở một số hộ đồng bào Mông, với 80,3%.

dongbaodtts.png
Ảnh minh hoạ

Để giảm thiểu tình trạng tảo hôn ở các địa phương, riêng năm 2023, UBND huyện ban hành kế hoạch về việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.

Kế hoạch số 120, ngày 30/3/2023 triển khai thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 9 “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi” thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, năm 2023.

Từ đó, tình trạng tảo hôn đã giảm. Nửa đầu năm 2023, toàn huyện có 9 trường hợp tảo hôn, giảm 8 trường hợp so với năm ngoái; không phát sinh trường hợp hôn nhân cận huyết thống nào. Với sự vào cuộc tích cực đó, huyện Bắc Hà phấn đấu chấm dứt tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vào năm 2025.

Tích cực tuyên truyền, quyết liệt đẩy lùi hủ tục tảo hôn, hôn nhân cận huyết

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào DTTS theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhiều năm qua, tỉnh Lào Cai đã luôn duy trì thực hiện 17 mô hình điểm can thiệp làm giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống gắn với thực hiện “Dân vận khéo về cải tạo tập quán lạc hậu”.

Đặc biệt, 9 tháng đầu năm nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả nhiều mô hình “Nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống”. 

Điển hình là các mô hình: Nói không với tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống xã Lùng Cải, Tả Củ Tỷ huyện Bắc Hà; Thanh thiếu niên nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại xã Pa Cheo, Dền Thàng, huyện Bát Xát; Bộ đội Biên phòng đồng hành cùng thôn bản nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại xã Tả Gia Khâu, Dìn Chin, huyện Mường Khương; Câu lạc bộ nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại xã Thái Niên, Phong Niên, huyện Bảo Thắng; Cha mẹ đồng hành cùng con, nói không với tảo hôn trong đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn Phìn Hồ xã Tả Phời, thành phố Lào Cai; Làm giảm tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống” tại phường Sa Pả và xã Tả Van, thị xã Sa Pa; Công an tỉnh Lào Cai đồng hành cùng thôn bản nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại xã Thào Chư Phìn, Sán Chải, huyện Si Ma Cai.

Song song với việc duy trì các mô hình điểm, công tác tuyên truyền cũng được tích cực triển khai từ tỉnh đến cơ sở. 9 tháng đầu năm đã có trên 94.000 lượt người được tuyên truyền về công tác phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số. Nội dung tuyên truyền tập trung vào lĩnh vực pháp luật Hôn nhân và Gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống bất bình đẳng giới; xây dựng đời sống văn hóa mới; hệ luỵ của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phòng, chống tệ nạn xã hội, ...

Cùng với đó, tỉnh Lào Cai đã chú trọng tổ chức nhiều buổi truyền thông, chia sẻ thông tin, kiến thức cho các em học sinh. Tại buổi truyền thông, các em được nghe các Trợ giúp viên phổ biến và giải thích về các  chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước dành cho đồng bào các DTTS sinh sống trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; giúp các em hiểu về những tác hại của tục lệ kéo vợ, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; phổ biến các quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, về điều kiện kết hôn, độ tuổi kết hôn hay việc chung sống với nhau như vợ chồng…; các em còn được chia sẻ về các mô hình điểm giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống....

Những thông tin này hết sức hữu ích để thay đổi quan niệm về hôn nhân của một bộ phận đồng bào DTTS, đặc biệt là với các thanh thiếu niên.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức cho Nhân dân, cơ bản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai chấp hành theo đúng quy định Luật Hôn nhân và Gia đình; nhận thức của Nhân dân về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống đã được nâng lên, góp phần giảm đáng kể số lượng các vụ tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Những tín hiệu ghi nhận được vừa qua cho thấy, Lào Cai hoàn toàn có thể “xóa sổ” tình trạng hôn nhân cận huyết thống ngay trong năm nay, cùng với đó là đẩy lùi nạn tảo hôn.

Yên Minh