Hơn hai năm nay, gia đình ông Nguyễn Sư Khánh (SN 1971) và bà Nguyễn Thị Hằng (SN 1976, ở đội 2, thôn Thủy Trung, xã Trung Nam, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cứ kiệt quệ dần bởi ông Khánh lâm bệnh nặng. 

Bà Hằng kể, trước đây, hai vợ chồng không có việc làm, ai kêu gì thì làm đó. Lắm khi cả hai thất nghiệp nên không có vốn liếng gì.

Bị chấn thương sọ não, nhiều lần phẫu thuật hộp sọ khiến đầu ông Khánh bị biến dạng.

Gia đình ông bà có lần lượt có 3 người con: Yến Nhi (SN 2008), Dương Thùy (SN 2010) và Thùy Dương (SN 2012). Cả 3 đang học tại Trường Tiểu học và THCS Trung Nam.

Nhà bà Hằng có một mẫu cao su và một sào ruộng. Vào mùa thu hoạch lúa không đủ cho 7 miệng ăn, ông bà phải thuê thêm 4 sào ruộng để làm lụng kiếm thêm lương thực nuôi con.

Nhà cửa không đủ che mưa che nắng, năm 2008, vợ chồng ông bà vay hơn 100 triệu để xây lại. Đến nay đã hơn 14 năm nhưng các bờ tường của căn nhà vẫn lem luốc vì chưa được tô trát.

Hằng ngày, bà Hằng cần mẫn chăm sóc cho ông Khánh từng ly từng tý

Năm 2021, ông Khánh bị tai nạn lao động. Khi đang bốc tràm thuê, ông bị cây tràm đập vào đầu bất tỉnh, chấn thương sọ não, phải phẫu thuật hộp sọ gấp. Cả nhà ở quê cuống cuồng vay mượn 50 triệu đồng để bà Hằng vào bệnh viện chăm sóc chồng, lo chi phí chữa trị.

Từ ngày ông Khánh lâm nạn, sức khỏe mất hẳn, thường lên cơn co giật và không ăn uống được. Nhiều lần bị ngã trong khi lên cơn, ông Khánh bị chấn thương khắp cơ thể.

Mỗi khi cơn đau hành hạ, ông Khánh lại bị động kinh, bà Hằng phải động viên ông gắng gượng.

Cách đây 2 tháng, trong một lần bị động kinh, ông Khánh bị ngã, đầu đập xuống nền nhà, vỡ hộp sọ rồi bất tỉnh. Hiện ông đã liệt nửa người bên trái, hộp sọ vẫn chưa lắp lại được do não bị phù.

Từ đó, bà Hằng phải đổi vai cho chồng, trở thành trụ cột trong gia đình có 7 người. Hàng ngày, bà dậy sớm, lo chu toàn cho chồng mọi việc cá nhân rồi tranh thủ đi làm đồng áng, cạo mủ thuê và nuôi thêm 1 con bò, 2 con heo nái để có thêm tiền thuốc men.

Ông Khánh bị liệt nửa người, mọi việc đều nhờ vào vợ. 

3 đứa con còn nhỏ nên bà Hằng chỉ nhờ cắm cơm, quét nhà và để mắt đến bố mỗi khi bà đi làm. Không chỉ vậy, bà vẫn chăm sóc cả cha mẹ chồng đã gần 90 tuổi.

“Tôi biết phận mình hẩm hiu nên cố gắng làm lụng cho tròn phận làm con, làm vợ và làm mẹ. Chồng tôi bị liệt nửa người nên việc vệ sinh cá nhân rất khó khăn, một mình tôi bồng ông không nổi nên phải nhờ con cái đến bồng giúp. 

Gồng gánh gia đình đông người, nhiều khi tôi tủi thân quá, tôi xuống bếp ngồi khóc nấc lên. Chồng tôi nằm ở giường nghe thấy cũng nước mắt giàn giụa. Hễ ông tỉnh là tôi thấy ông khóc, cứ sờ tay vào gối là thấy ướt đẫm", người đàn bà khổ hạnh nghẹn ngào.

Tài sản của bà Hằng là 2 con heo nái. Khi bán heo đi, bà lại có thêm chút tiền mua thuốc cho chồng.

Hàng tháng, bà Hằng phải trả tiền lãi cho các khoản vay làm nhà và chữa bệnh cho chồng. Trong khi đó, thuốc thang của ông Khánh một tháng cần tới 3 triệu đồng, vượt quá khả năng của bà. Những lúc chưa có tiền, bà Hằng chỉ đành lần lữa nói dối chồng là mua thuốc chưa có, động viên ông chịu đựng cơn đau hành hạ.

Nhà thuộc diện hộ nghèo, bên trong không có tài sản gì giá trị.

Lãnh đạo UBND xã Trung Nam (huyện Vĩnh Linh) cho biết, gia đình ông Khánh thuộc diện khó khăn đã lâu. Nay ông Khánh lâm bệnh nặng khiến gia đình suy kiệt. Phía xã đã cố gắng kết nối, hỗ trợ nhưng chưa được nhiều, mong cộng đồng chung tay giúp gia đình ông Khánh có thêm động lực để vượt qua cơn hoạn nạn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Nguyễn Thị Hằng đội 2, thôn Thủy Trung, xã Trung Nam, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị. SĐT 0394 139 057

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.315 (bà Nguyễn Thị Hằng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.