Bác sĩ Bùi Văn Bình - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp 2, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), thông tin với VietNamNet về trường hợp nguy hiểm tính mạng do tự ý điều trị bệnh tại nhà.

Bệnh nhân là người đàn ông 70 tuổi, tiền sử đau viêm khớp nhiều năm. Ông dùng thuốc nam, các loại thuốc giảm đau tại nhà suốt 3 tháng. Gần đây, ông đau bụng dữ dội vùng thượng vị mạn sườn phải, điều trị ở một bênh viện tuyến dưới nhưng không đỡ. 

Bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Thanh Nhàn trong tình trạng nhiễm trùng toàn thân, đau khắp bụng, được các bác sĩ chẩn đoán viêm phúc mạc do thủng dạ dày. Kíp trực cấp cứu đã hồi sức và phẫu thuật khâu lại lỗ thủng, lau rửa sạch ổ bụng và sử dụng kháng sinh điều trị tình trạng nhiễm trùng.

Bác sĩ Bùi Văn Bình thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BSCC

Bác sĩ Bùi Văn Bình thông tin, hiện người bệnh tỉnh táo, không đau, bụng không chướng, ăn uống sinh hoạt, đi lại bình thường.

Bác sĩ Bình cho biết nguyên nhân thủng dạ dày có 2 nhóm: viêm loét lành tính và ung thư. Trong đó, viêm loét lành tính thường do người bệnh bị stress kéo dài (căng thẳng thần kinh) dùng thuốc giảm đau có chứa corticoid, lạm dụng rượu bia…

Hiện nay, rất nhiều trường hợp bệnh nhân uống thuốc nam, thuốc bắc theo lời mách, không rõ nguồn gốc. Nếu như người bán trộn thêm tân dược vào các loại thuốc trên sẽ rất nguy hiểm. 

Bác sĩ Bình cho biết, tại Bệnh viện Thanh Nhàn đã gặp không ít những trường hợp viêm loét, thủng dạ dày do  dùng thuốc nam, thuốc bắc có trộn corticoid. 

Đối với nguyên nhân thủng dạ dày do ung thư thường đến từ các trường hợp lạm dụng rượu bia, tiếp xúc với hóa chất, tiền sử gia đình có người mắc ung thư, tuổi cao, thói quen ăn uống (lạm dụng đồ chua cay, đồ ăn nhanh)…

Bác sĩ Bình cho biết, để tránh nguy cơ bị viêm loét dạ dày, chảy máu dạ dày, thủng dạ dày cần có lối sống khoa học, ăn uống lành mạnh, hạn chế rượu bia, thuốc lá. 

Trong đó, việc tránh stress rất quan trọng bởi nếu ở trong thái tâm lý căng thẳng, các hormon từ tuyến yên của cơ thể sẽ kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit HCl hơn, đồng thời suy giảm miễn dịch tại chỗ (giảm dịch nhầy bảo vệ niêm mạc). Từ đó, tạo điều kiện để axit HCl có trong dịch vị dễ dàng tiếp xúc và gây tổn thương niêm mạc dạ dày, hình thành các vùng viêm loét.

Ngoài ra, người Việt thường có thói quen tự kê đơn thuốc, tự ý ra quầy mua thuốc về điều trị. Việc uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: viêm loét dạ dày tá tràng, xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày tá tràng, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Đa số trường hợp diễn tiến nặng xuất phát từ việc điều trị sai phương pháp và không đúng chuyên khoa hoặc thường đến khám khi bệnh đã trở nặng. 

Bác sĩ khuyến cáo, người dân nên khám sức khỏe định kỳ. Khi có bệnh cần có sự tư vấn về điều trị của bác sĩ. Người bệnh tuyệt đối không tự mua, uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc.