Ngày 8/11, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Phùng Đức Thuấn (SN 1968, ở Hải Dương) và Đỗ Thị Hương (SN 1972, ở Hà Đông) ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, từ tháng 6/2016- 4/2019 Thuấn và Hương dùng thủ đoạn cho nhiều người vay tiền và yêu cầu họ phải thế chấp bằng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở. Sau đó, cả hai thuê người làm CMND giả của những người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thuê người đóng là chủ sở hữu để ký hợp đồng chuyển nhượng tại các Văn phòng công chứng cho Thuấn và Hương, hoặc người mà Thuấn, Hương nhờ.

Sau khi làm thủ tục tại các văn phòng đăng ký đất đai, xác nhận chủ sử dụng mới, các bị cáo mang sổ đỏ đi thế chấp ở ngân hàng để vay tiền.

Bị cáo tại toà. Ảnh: VT

CQĐT làm rõ, cặp đôi đã làm giả nhiều tài liệu, thuê 16 lượt người đóng giả là chủ sở hữu đất rồi thế chấp vay tiền ngân hàng để chiếm đoạt.

Tổng cộng Thuấn và Hương đã cùng nhau thực hiện 17 phi vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 47,5 tỷ đồng của 8 ngân hàng và 2 cá nhân.

Chiêu lừa cao tay

Một trong những phi vụ được CQĐT làm rõ phải kể đến việc hai bị cáo chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng của một ngân hàng. Cụ thể, do cần tiền để giải quyết công việc gia đình nên vợ chồng chị Lê Thu H. (SN 1976, ở Hà Nội) đã gặp Thuấn tại Văn phòng Công ty CP quốc tế Hà Nội Plaza (do Thuấn làm Phó giám đốc công ty) để làm thủ tục vay 100 triệu đồng, thế chấp bằng sổ đỏ mang tên mẹ chồng chị H. là bà Trần Thị Mây.

Khi đã có trong tay sổ đỏ trên, hai bị cáo bàn bạc thống nhất tạo dựng hồ sơ giả về việc phân chia thừa kế, hợp đồng chuyển nhượng nhà đất trên cho bị cáo Hương. Thuấn nhờ một người phụ nữ khoảng 60 tuổi, giả là bà Mây đến ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Sau khi được cấp mới sổ đỏ mang tên mình, tháng 12/2017, Hương mang thế chấp vào ngân hàng để vay hơn 5,9 tỷ đồng với mục đích mua bất động sản. 

Sau khi ngân hàng giải ngân cho bị cáo, chị H. và mẹ chồng mới phát hiện sự việc và nhiều lần yêu cầu các bị cáo trả lại sổ đỏ. Trong vụ việc này, hai bị cáo mới trả ngân hàng được 4,7 tỷ đồng, còn chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng.

Kết quả điều tra còn cho thấy, vào năm 2016, Thuấn mua được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở phường Khương Trung, quận Thanh Xuân với giá 15 triệu đồng mang tên ông Trần Tuấn Hải.

Thuấn và Hương lên mạng thuê người làm giả CMND của ông Hải, thuê người đóng giả vợ chồng ông Hải rồi chuyển nhượng thửa đất trên cho ông Đoàn Hồng Kỳ (do Hương nhờ đứng tên trên hợp đồng). Sau đó, các bị cáo tiếp tục nhờ ông Kỳ ký hợp đồng tín dụng và cắm sổ đỏ trên để vay ngân hàng 2,8 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, Thuấn và Hương không thỏa thuận, bàn bạc với công chứng viên nên không có căn cứ xác định các công chứng viên đồng phạm với Thuấn và Hương.

Với những người được Thuấn, Hương nhờ đứng tên, xác định họ không bàn bạc, thỏa thuận với các bị cáo nên không có căn cứ xử lý họ. Hương và Thuấn cũng không bàn bạc, thỏa thuận với cán bộ ngân hàng nên xác định họ không đồng phạm và không vi phạm quy định cho vay.

Phiên toà hôm nay đã phải tạm hoãn do vắng mặt một số người tham gia tố tụng.