Trước khi kết thúc chuyến thăm chính thức Singapore, sáng 10/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Tow Heng Tan, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sembcorp và chứng kiến lễ trao thỏa thuận hợp tác phát triển chung giữa Sembcorp và đối tác thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong việc phát triển dự án điện gió ngoài khơi xuất khẩu sang Singapore.

Triển khai các dự án VSIP ở một số địa phương khác

Ông Tow Heng Tan cho biết, trong những năm qua, tập đoàn nhận được nhiều sự hỗ trợ của các cơ quan, đối tác Việt Nam. Sembcorp đầu tư vào Việt Nam thông qua Sembcorp Development (SCD) trong lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp, bất động sản… và Sembcorp Utilities (SCU) trong lĩnh vực năng lượng.

Liên danh SCD và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex) đã thành lập Công ty Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) để triển khai các dự án VSIP. Hiện có 12 VSIP hiện diện tại 9 tỉnh, thành phố của Việt Nam đi vào hoạt động với tỉ lệ lấp đầy cao (khoảng 83,2%), thu hút được 17,6 tỷ USD tổng vốn đầu tư cho khoảng 900 dự án, tạo việc làm cho gần 300.000 lao động.

Thủ tướng, lãnh đạo các bộ, ngành hai nước chứng kiến lễ trao thỏa thuận hợp tác phát triển chung giữa PTSC và Công ty Sembcorp Utilities trong việc phát triển dự án điện gió ngoài khơi để xuất khẩu sang Singapore. Ảnh: Nhật Bắc

Trong khi đó, SCU đầu tư vào Việt Nam thông qua nhiều pháp nhân như Công ty Điện lực Phú Mỹ 3; Sembcorp Energy Việt Nam và Sembcorp Solar Vietnam,…

Ông Tow Heng Tan khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tại Việt Nam, mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ và nhận được sự ủng hộ trong triển khai thực hiện dự án VSIP và các dự án năng lượng tái tạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá các VSIP hoạt động rất hiệu quả, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn lao động Việt Nam, là biểu tượng của hợp tác song phương thành công.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị Sembcorp tiếp tục phối hợp với các cơ quan Việt Nam, tỉnh Lạng Sơn và Nghệ An để thực hiện dự án VSIP. Đồng thời nghiên cứu triển khai các dự án VSIP ở một số địa phương khác, theo hướng vừa là khu công nghiệp thông minh, hiện đại và bền vững, vừa là khu đô thị, dịch vụ công nghệ cao…

Thủ tướng ủng hộ tập đoàn triển khai các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam, trong đó có kế hoạch hợp tác giữa Sembcorp và Tổng Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) nhằm thực hiện các dự án điện gió ngoài khơi để xuất khẩu sang Singapore. 

Hiện Việt Nam và Singapore đang thảo luận kế hoạch xây dựng đường tải điện qua Biển Đông trên cơ sở lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Hoan nghênh dự án Khu đô thị sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tại Củ Chi

Cũng trong sáng 10/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Chong Min, Chủ tịch Quỹ Đầu tư CMIA và bà Nina Yang, CEO Tập đoàn Surbana Jurong.

Ông Lee Chong Min cho biết tháng 4/2022, CMIA đã ký biên bản ghi nhớ với UBND TP.HCM và UBND huyện Củ Chi để phát triển Khu đô thị sinh thái nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM tại huyện Củ Chi với tổng diện tích hơn 1.000 ha, giá trị đầu tư ước tính 1,6 tỷ USD. 

Thủ tướng đề nghị CMIA và SJ phối hợp chặt chẽ với nhà tư vấn, các địa phương để triển khai hiệu quả các hoạt động đã được thỏa thuận

Thủ tướng hoan nghênh ý tưởng về dự án triển khai tại Củ Chi và cho biết phía Việt Nam đang triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông kết nối TP.HCM với Bình Dương, từ đó tạo không gian phát triển, tiềm năng phát triển, giá trị gia tăng mới cho Củ Chi và toàn khu vực. TP.HCM cũng đang khẩn trương thực hiện quy hoạch với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn, chiến lực, bền vững, để khai thác và phát triển khu vực Củ Chi.

Thủ tướng đề nghị CMIA và SJ phối hợp chặt chẽ với nhà tư vấn, các địa phương để triển khai hiệu quả các hoạt động đã được thỏa thuận, góp phần tạo cơ sở để thúc đẩy thực hiện dự án trong tương lai.

Điều quan trọng nhất là những vị trí thuận lợi nhất phải dành cho sản xuất kinh doanh; sản xuất kinh doanh phải đi trước, tạo ra công ăn, việc làm trước khi phát triển bất động sản, xây dựng các khu đô thị.

Đồng thời phải thúc đẩy sản xuất kinh doanh phù hợp với tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh trong tương lai của Củ Chi trong tổng thể kết nối với khu vực TP.HCM, Bình Dương và cả vùng Đông Nam Bộ.

Thủ tướng đề nghị ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp Việt Nam

Trước đó, chiều 9/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Simon Cooper, Tổng Giám đốc phụ trách khối doanh nghiệp, thương mại và các định chế; ông Patrick Lee, Tổng Giám đốc khu vực Singapore, thị trường ASEAN và các văn phòng đại diện của ngân hàng Standard Chartered (SC).

Tại cuộc tiếp, ông Simon Cooper đánh giá cao những cam kết trong ứng phó biến đổi khí hậu của Việt Nam tại COP và bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam thực hiện thành công thỏa thuận Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), phối hợp với Liên minh Tài chính Glasgow về Phát thải ròng bằng 0…

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết trong giai đoạn tới, Chính phủ Việt Nam ưu tiên và khuyến khích phát triển tài chính xanh và bền vững, đặc biệt là thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu xanh.

Theo Thủ tướng, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển năng lượng mặt trời, năng lượng gió, tuy nhiên, vấn đề điện cần xem xét tổng thể 5 nội dung gồm nguồn điện, tải điện, phân phối, sử dụng và giá điện phù hợp. 

Thủ tướng đề nghị SC và các đối tác tiếp tục nghiên cứu giải pháp huy động, thúc đẩy và cung cấp các sản phẩm tài chính cho các dự án xanh, năng lượng tái tạo tại Việt Nam trong thời gian tới, đóng góp vào quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi năng lượng hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh, tăng trưởng bền vững của Việt Nam. 

Trong đó, có lãi suất ưu đãi cho các nhà đầu tư vào Việt Nam, phù hợp với điều kiện Việt Nam là một nước đang phát triển, còn nhiều khó khăn, nền kinh tế đang chuyển đổi nhưng phải gánh vác các nhiệm vụ ứng phó biến đổi khí hậu như các nước phát triển.