Sáng 5/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì phiên họp lần thứ 13 của Ban Chỉ đạo.

Số ca mắc tăng trên diện rộng nhưng số ca tử vong giảm 47,1%

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn lại số liệu so với tháng trước cho thấy, số ca mắc tăng trên diện rộng nhưng số ca tử vong giảm 47,1%; số ca đang điều trị tại bệnh viện giảm 24,5%; số ca nặng, nguy kịch giảm 43,1%.

Tỉ lệ chết/số ca mắc của 30 ngày qua là 0,2%, giảm so với tháng trước (1%), ngày 1/2 là 0,9% và ngày 3/3 là 0,1%.

Việt Nam cơ bản hoàn thành việc tiêm mũi 1 với các đối tượng từ 18 tuổi, mũi 2 là 98,4% và mũi 3 là 37,4%. Hiện, các thủ tục mua 22 triệu liều vắc xin Pfizer để tiêm cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi đã hoàn thành. Lãnh đạo hãng Pfizer cam kết cố gắng hoàn thành việc bàn giao vắc xin chậm nhất trong quý 2.

{keywords}
Thủ tướng: Công tác đảm bảo an sinh xã hội được triển khai tích cực với kinh phí khoảng 78.000 tỷ đồng, trong đó riêng trong dịp Tết Nguyên đán đã dành khoảng 9.300 tỷ đồng.

Thủ tướng khẳng định chiến dịch tiêm vắc xin đã thành công, đạt tỉ lệ rất cao so với thế giới. Riêng chiến dịch tiêm chủng thần tốc mùa xuân đã tiêm được 14 triệu liều và đang nghiên cứu việc tiêm mũi 4.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, kiểm soát rủi ro dịch bệnh theo tinh thần Nghị quyết 128 đang đi đúng hướng, từng bước chứng tỏ hiệu quả rõ rệt. Chúng ta đã kết hợp hài hòa, hợp lý, linh hoạt, hiệu quả giữa điều trị tại cơ sở y tế và tại nhà...

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đánh giá: Thời gian qua đã có những chuyển biến rất tích cực trong phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội. Nhân dân tự tin, vững vàng hơn, kinh nghiệm của các cơ quan và người dân nhiều hơn.

Thủ tướng nhấn mạnh do kiểm soát tốt dịch bệnh nên việc phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đạt kết quả tích cực trên tất cả các mặt. Điều này càng khẳng định đường lối đúng đắn khi chuyển hướng chiến lược trong phòng, chống dịch. Các bộ, ngành, địa phương, nhân dân, doanh nghiệp đã có nhiều kinh nghiệm, chủ động, bình tĩnh hơn, kiên trì, kiên định hơn, nhất quán hơn trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. 

Thực tiễn cũng khẳng định vắc xin là "lá chắn" an toàn nhất trong phòng, chống dịch. Tiêm vắc xin sớm hơn, tăng cường mũi thứ 3 thì sẽ an toàn hơn và việc bảo đảm thuốc chữa bệnh kịp thời đã góp phần ngăn chặn chuyển nặng, tử vong. Những kinh nghiệm khác là kiểm soát chặt chẽ các đối tượng có nguy cơ cao; đề cao ý thức người dân, chấp hành nghiêm 5K...

Nghiên cứu tiêm vắc xin mũi 4 và trẻ dưới 5 tuổi

Thời gian tới, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, cũng không hoang mang, bám sát tình hình để có giải pháp phù hợp trong phòng, chống dịch tốt; tiếp tục thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, từng bước "bình thường hóa" với dịch bệnh Covid-19. 

{keywords}
Phiên họp lần thứ 13 của Ban Chỉ đạo

Thủ tướng nêu rõ tập trung thực hiện "đa mục tiêu" là tiếp tục ngăn chặn lây lan, tập trung kiểm soát rủi ro, giảm số ca chuyển nặng, giảm ca tử vong, không để quá tải hệ thống y tế; thúc đẩy phục hồi nhanh, phát triển bền vững; chăm lo an sinh xã hội; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

{keywords}

Nguyễn Thanh Long

Bộ trưởng Y tế

.

Bộ Y tế đang tiến hành từng bước, hướng tới điều trị Covid-19 như điều trị bệnh nhân thông thường. Đặc biệt, trong giai đoạn này, việc thực hiện thông điệp 5K + vắc xin + thuốc điều trị và ý thức là rất quan trọng. 

Thủ tướng nhấn mạnh cần thần tốc hơn nữa trong tiêm vắc xin theo tinh thần "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", trong quý 1 phải hoàn thành việc tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi; hoàn thành việc tiêm mũi thứ 2 cho người từ 12-17 tuổi trong tháng 3; chuẩn bị tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi; nghiên cứu việc tiêm mũi 4 và các cháu dưới 5 tuổi…

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương cấp phép các loại thuốc phòng chữa bệnh bảo đảm an toàn, phù hợp tình hình, quy định và thông lệ quốc tế. Bộ chủ trì, tăng cường hướng dẫn các biện pháp điều trị tại nhà, tại cơ sở bảo đảm hiệu quả, không để quá tải hệ thống y tế, nhất là tầng 3, tập trung quản lý người có nguy cơ cao và người lao động.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm quy định cụ thể về thời gian cách ly F0, F1; nghiên cứu công bố các chỉ số, số liệu liên quan phòng, chống dịch một cách cần thiết, hiệu quả, khoa học, phù hợp tình hình và thông lệ quốc tế; hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị thống nhất, hiệu quả…

Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất quy định về xuất nhập cảnh phù hợp điều kiện mới. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan chỉ đạo, hướng dẫn mở cửa trường học bảo đảm thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt trên toàn quốc. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan chỉ đạo, hướng dẫn về mở cửa du lịch từ ngày 15/3.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết số ca mắc gần đây đã lên đến 3.000 ca mỗi ngày, tuy nhiên số lượng ca nặng, rất nặng hầu như không thay đổi (50 ca). Thống kê những người trở nặng, tử vong gần đây thì 97,98% là chưa tiêm. Việc mở cửa lại trường học đã xuất hiện tình trạng trẻ nhiễm ở trường học và lây cho người trong gia đình. Đến nay, khoảng 2,3% trẻ bị nhiễm và 0,08% có triệu chứng nặng, chủ yếu là sốt cao và hết sau 2-3 ngày, chưa có trường hợp trẻ tử vong.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đề nghị củng cố năng lực điều trị tại cơ sở, tháo gỡ thủ tục, hướng dẫn đối với cách ly F1, xác nhận F0; tăng cường phân luồng các tầng điều trị.
Lãnh đạo TP Hải Phòng thông tin, từ đỉnh dịch vào ngày 27/2 đến nay số ca nhiễm của Thành phố đang đi xuống. Kinh tế-xã hội của địa phương tiếp tục tăng trưởng, làm cơ sở để chuẩn bị mở lại tất cả các hoạt động sinh hoạt, đời sống, trong đó có mở lại hoạt động du lịch quốc tế từ ngày 15/3. 
Còn tại tỉnh Khánh Hòa, trong 2 tuần qua, số ca mắc mới tăng cao nhưng hầu hết bệnh nhân không có triệu chứng (79%), chỉ có 7 ca nguy kịch, tỉ lệ tử vong khoảng 0,38%. Cơ bản 100% người thuộc diện tiêm vắc xin đã được tiêm mũi 2 và 82% được tiêm mũi nhắc lại, bổ sung. Tỉnh dự kiến tiêm hết số vắc xin được Bộ Y tế phân bổ trước ngày 8/3. 

Thu Hằng

Tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem Covid-19 là bệnh đặc hữu

Tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem Covid-19 là bệnh đặc hữu

Thủ tướng giao Bộ Y tế đánh giá chính xác tình hình dịch bệnh, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để có biện pháp phù hợp, hiệu quả để tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh, xem Covid-19 là bệnh đặc hữu.