Sáng 22/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên năm 2023 với chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, đây là diễn đàn quan trọng và rất ý nghĩa để Chính phủ, Thủ tướng lắng nghe, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp và khát vọng vươn lên làm chủ khoa học công nghệ để xây dựng đất nước.

Đồng thời thể hiện tình cảm, trách nhiệm và sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, cá nhân Thủ tướng với thanh niên, vì sự phát triển của thanh niên, nhằm phát huy hơn nữa tinh thần cống hiến, xung kích, tình nguyện của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng nhiều Bộ trưởng trả lời các câu hỏi của thanh niên

Bộ trưởng Nội vụ cho biết, Đảng và Nhà nước luôn dành cho thanh niên sự quan tâm đặc biệt, mong muốn xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, có bản lĩnh, trí tuệ, hoài bão lớn, nung nấu và nuôi dưỡng chí lớn, trở thành lực lượng hùng hậu, kế tục sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Với chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đề nghị các đoàn viên thanh niên hãy mạnh dạn, hăng hái bày tỏ những suy nghĩ, quan điểm của mình và đề xuất, hiến kế để Chính phủ, các bộ, ngành có thể giải đáp.

Bộ trưởng cũng mong muốn thanh niên tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống, chính sách, pháp luật về thanh niên; hiện thực hóa mục tiêu chăm lo, phát triển toàn diện thanh niên, xây dựng thế hệ thanh niên xứng đáng “là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước” như lời Bác Hồ đã căn dặn.

Không có gì cản trở được sự phát triển của thanh niên

Mở đầu cuộc đối thoại Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư BIFROST Phạm Nhật Thành mong Thủ tướng chia sẻ, thông tin về những quyết sách quan trọng của Chính phủ đối với việc xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao trong kỷ nguyên số.

Trước khi trả lời vào nội dung câu hỏi, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ, trong không khí phấn khởi của cuộc đối thoại khiến mỗi người tham dự đều muốn "ngày nào cũng là ngày thanh niên, tháng nào cũng là tháng thanh niên, năm nào cũng là năm thanh niên".

Đi vào nội dung câu hỏi, Thủ tướng nhắc đến việc đất nước ta đang thực hiện khát vọng rất lớn, mục tiêu đến năm 2045 là nước phát triển có thu nhập cao và hiện chúng ta đang thực hiện 3 trụ cột rất lớn.

Đó là xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa; xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân; xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Thủ tướng mong thanh niên phải tự tin, bản lĩnh, vượt qua, tháo gỡ những khó khăn bằng tinh thần tự lực tự cường, biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể như cha ông ta đã làm

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, xuyên suốt trong 3 trụ cột này chính là yếu tố con người. Con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là nguồn lực, động lực phát triển; không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần, phát triển văn hóa ngang tầm kinh tế, chính trị, xã hội.

"Cuộc sống lúc nào cũng có thuận lợi, thời cơ đan xen khó khăn, thách thức. Nhưng chúng ta phải luôn cân bằng, giữ vững bản lĩnh, lúc thuận lợi không quá lạc quan, nhưng khi khó khăn thách thức cũng không quá bi quan”, Thủ tướng nhắn nhủ.

Bày tỏ tin tưởng vào thế hệ trẻ sẽ phát huy bản lĩnh này, sẵn sàng vượt qua thách thức khó khăn, Thủ tướng nói: "Tôi tin chắc với khí thế của tuổi trẻ không có gì cản trở được sự phát triển của thanh niên, nhất là trong thời đại 4.0, trong biến động khó lường hiện nay, vẫn bình tĩnh bản lĩnh vượt qua. Thanh niên phải hiểu rõ được trách nhiệm, không trông chờ ỷ lại, tự lực tự cường vươn lên bằng bàn tay khối óc", Thủ tướng nhấn mạnh.

Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm

Với câu hỏi của sinh viên Vũ Như Quỳnh, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Thương mại về giải pháp phát triển năng lực sáng tạo, tư duy ứng dụng của sinh viên Việt Nam trong Chiến lược “đổi mới căn bản và toàn diện” giáo dục, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, còn rất nhiều việc phải làm.

Hiện nay các trường đại học đang rất tích cực tăng cường thêm lĩnh vực đào tạo chuyên ngành về công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và rất nhiều những ngành khác liên quan đến cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay, trong các chương trình đào tạo mới đều tăng cường hướng đến sự kết nối các trường đại học với các doanh nghiệp, đặc biệt là ngoài các kỹ năng nền còn yêu cầu trang bị các kỹ năng mềm, năng lực về công nghệ thông tin, ngoại ngữ và rất nhiều năng lực để kết nối làm việc nhóm cùng nhiều các kỹ năng khác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh kỷ niệm cùng các thanh niên

Chia sẻ thêm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Đảng, Nhà nước xác định giáo dục, đào tạo và khoa học, công nghệ là quốc sách hàng đầu và có rất nhiều chính sách ưu tiên. Bên cạnh đó, sự nỗ lực của mỗi người là điều quan trọng nhất.

"Các cụ nói "khéo ăn thì no, khéo co thì ấm". Tức là với nguồn lực có hạn, chúng ta phải sử dụng làm sao phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh đất nước, phát huy tinh thần tự lực, tự cường từ khó khăn để vươn lên, làm thế nào để phát triển năng lực sáng tạo, tư duy ứng dụng của mỗi người”, Thủ tướng gửi gắm.

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý, điều còn thiếu hiện nay là kỹ năng sống, kỹ năng mềm để thích ứng với mọi điều kiện hoàn cảnh. Làm sao để khi làm việc thì có kỹ năng nghề cao, có khả năng cạnh tranh

Vì vậy Trung ương Đoàn cần tạo nhiều phong trào gắn với lợi ích của thanh niên, của quốc gia, các phong trào sẽ "sống" được khi hài hòa giữa lợi ích cá nhân với lợi ích quốc gia.

Thủ tướng ví dụ như phong trào học ngoại ngữ, phong trào học công nghệ thông tin để có một thế hệ lao động đạt đẳng cấp quốc tế.