Hai hoạ sĩ Văn Diệu Liên và Tô Bảo Ân vừa tổ chức triển lãm mang tên Thú tiêu dao tại Hội Mỹ thuật TPHCM.
“Thú tiêu dao” là cách gọi mà 2 hoạ sĩ dùng để giới thiệu với công chúng một không gian trưng bày các tác phẩm tâm huyết, như một giao điểm trên hành trình của mỗi người. Đây cũng là cách mà người nghệ sĩ ví con đường nghệ thuật của mình giống một câu chuyện giàu cảm xúc và cả nỗi trăn trở.
Triển lãm diễn ra từ 22- 28/6, trưng bày 68 tác phẩm sử dụng chất liệu chính là sơn dầu, màu nước, acrylic, gốm… với nhiều phong cách, bút pháp tạo hình khác nhau.
Các bức tranh chủ đề tĩnh vật, con vật, cảnh vật, không gian, môi trường… cho thấy những trải nghiệm của hai hoạ sĩ về tình yêu, gia đình, cuộc sống, xã hội, hướng người xem đến những giá trị, chân lý tốt đẹp.
Với Văn Diệu Liên (hay còn gọi là Liên Văn), tranh là khoảng trời thênh thang để bùng nổ về tâm trạng với các màu tương phản. Họa sĩ với sự lặng lẽ qua gam màu trầm mặc nhã nhặn; khi thì sâu lắng từ cái nhìn xa xăm, toát lên ánh nhìn phóng khoáng.
Liên Văn làm mờ đi tất cả chi tiết và chỉ để lại không gian vài điều làm điểm nhấn. Mọi thứ cần thiết sẽ mờ dần giữa không gian ba chiều, mảng màu nhảy múa tạo nên nét huyền ảo, sự ma mị trong trật tự bố cục.
Hoạ sĩ Tô Bảo Ân tìm kiếm thông điệp của môi trường, thế giới tự nhiên qua hình ảnh các loài vật. Bằng tạo hình những con thú mang tính biểu tượng, thế giới hội hoạ với Bảo Ân như phương tiện hữu hiệu để diễn tả khoảng chiều sâu nội tâm, lẫn những suy nghĩ về cuộc sống và các vấn đề của ngày hôm nay.
Các loài vật tuy chỉ được thể hiện bằng ánh mắt, cử chỉ hành vi… diễn tả một đoạn hội thoại không lời mang tính ẩn dụ giữa con người và tự nhiên. Câu chữ hoàn toàn vắng bóng trên các tác phẩm nhưng đó là sự cố gắng của người hoạ sĩ khi tìm cách đối thoại với thế giới quan xung quanh mình, hay với chính nội tâm người cầm cọ.
GS. TS Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM, cho rằng triển lãm là sự kết hợp bất ngờ và mỗi hoạ sĩ đều có phong cách sáng tạo riêng.
Ông Nguyễn Xuân Tiên nhận định các tác phẩm của Văn Diệu Liên đa phần là tĩnh vật, con vật quanh ta, đặc biệt tranh phong cảnh. Qua từng vùng đất đã đến, chị vẽ lại, đưa tình cảm vào đó. Họa sĩ không tả thực phong cảnh thiên nhiên mà bút pháp phảng phất sự lãng mạn, trừu tượng, đưa người xem tiếp cận tác phẩm - tác giả qua những gam màu, nét cọ cũng như chất liệu.
"Văn Diệu Liên vẽ bằng suy nghĩ, cảm xúc, tình cảm và kết nối được giữa người vẽ - người xem cùng những gam màu rực rỡ", ông nói.
Trong khi đó, Tô Bảo Ân sử dụng hình tượng những con vật quanh ta, rồi vẽ ẩn dụ diễn tả cuộc sống.
"Sự sinh tồn của những con vật trong điều kiện tự nhiên tạo cho người xem có những suy nghĩ đa chiều về xã hội, môi trường thiên nhiên. Anh sử dụng nghệ thuật làm ngôn ngữ rất hiệu quả khi diễn tả suy nghĩ, tâm tư sâu lắng của mình”, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM cho biết.
Ảnh: BTC