Được ghi vào sách kỷ lục Guinness là công viên nhỏ nhất thế giới vào năm 1971, Mill Ends nằm ở thành phố Portland, bang Oregon, Mỹ, với đường kính khoảng 0.61 m và diện tích 0.292 mét vuông.

Mill Ends được ghi vào sách kỷ lục Guinness là công viên nhỏ nhất thế giới vào năm 1971. Ảnh: Living Room Realty

Trước khi trở thành công viên, Mill Ends được quy hoạch là điểm đặt cột đèn vào năm 1946, trong dự án cải tạo đèn đường đô thị của bang Oregon, Mỹ. Sau đó, các công nhân vô tình làm hỏng đèn đường ở ngã tư con phố Naito Parkway. 

Nhà báo Dick Fagan trồng chiếc cây đầu tiên ở hố chôn cột đèn. Ảnh: Portland Archives

Vào năm 1948, khi chiếc cột cuối cùng bị đổ và cỏ mọc lan ra xung quanh, Dick Fagan, một nhà báo viết cho tờ Oregon Journal, quyết định tự tay trồng cây và hoa vào chiếc hố. Từ cửa sổ văn phòng, Fagan có thể nhìn thấy "công trình" của mình nằm trên con đường chạy qua tòa nhà nơi ông làm việc. 

Những năm đầu, Fagan là người tận tay chăm sóc 'công viên' đặc biệt này. Ảnh: Portland Archives

Fagan bắt đầu gây chú ý bằng những bài báo về Mill Ends và mô tả nơi đây như một công viên cùng rất nhiều "cư dân" yêu tinh sinh sống ở đó. Từ đó, những câu chuyện xoay quanh Mill Ends nhận được sự quan tâm của nhiều độc giả nhỏ tuổi. Dần dần, nó trở nên nổi tiếng và thu hút nhiều người quan tâm rồi trở thành điểm nhất định phải ghé thăm ở thành phố Portland.

Đến năm 1976, chính quyền thành phố Portland chính thức quản lý Mill Ends. Ảnh: Portland Archives

Sau khi Fagan qua đời vì bệnh ung thư vào năm 1969, công viên nhỏ của ông vẫn tồn tại và được những người khác chăm sóc. Đến năm 1976, chính quyền thành phố Portland chính thức công nhận Mill Ends là công việc thuộc quyền quản lý của thành phố, được các nhân viên làm cỏ, trồng thêm hoa và tưới nước thường xuyên. 

Tháng 2 năm 2006, trong quá trình làm đường bên ngoài Trung tâm Thương mại Thế giới Portland, công viên được dời đi tạm thời, cách khoảng 24 m so với vị trí ban đầu. Ngày 16/3/2007, công viên đã được đưa về chỗ cũ.

Công viên tiếp tục được chọn là địa điểm tổ chức nhiều sự kiện địa phương. Ảnh: The Travel

Công viên tiếp tục được chọn là địa điểm tổ chức ngày lễ Thánh Patrick cùng nhiều sự kiện khác bao gồm các buổi hòa nhạc của Clan Macleay Pipe Band, dã ngoại, trồng hoa hồng...

Hàng năm, công viên này xảy ra rất nhiều vụ trộm cây. Ảnh: Creative Move

Tuy rằng, nơi đây chỉ trồng được duy nhất một cái cây nhưng mỗi lần ghé qua, du khách có thể sẽ thấy những loại cây khác nhau. Bởi ảnh hưởng của câu chuyện cổ tích về Mill Ends mà Dick Fagan viết ra đã khiến nhiều bạn trẻ đành “ăn trộm” cây về làm kỷ niệm.

Theo thống kê của địa phương, trong hơn 40 năm qua, đã có hàng trăm vụ trộm cây xảy ra ở công viên Mill Ends và thủ phạm hầu hết là trẻ em dưới 10 tuổi.

Mill Ends Park mang giá trị về mặt văn hoá và cộng đồng. Ảnh: Creative Move

Khác với những giá trị của các công viên thiên nhiên trên thế giới, công viên Mill Ends nằm ở ý nghĩa văn hoá và ảnh hưởng cộng đồng.

Đỗ An (Tổng hợp)