Mới đây, Lê Nhật Hoàng nhận được tin mình trở thành thủ khoa đầu ra Chương trình tiên tiến Kinh tế đối ngoại, đồng thời là thủ khoa đợt 2 toàn trường ĐH Ngoại thương.

“Đây là điều nằm ngoài mong đợi vì em chưa bao giờ đặt mục tiêu cao đến thế”, Nhật Hoàng nói.

Quê ngoại ở Nghệ An, những năm tháng cấp 1, Hoàng ở với bà vì bố mẹ đều đi học tại Nhật Bản. Nam sinh khi ấy nghịch ngợm, hay nói chuyện riêng, học lực đứng cuối lớp nên bà ngoại thường xuyên được mời tới gặp giáo viên chủ nhiệm. Bà lúc này phải thay cả bố lẫn mẹ uốn nắn, kèm cặp cháu trong suốt quãng thời gian tiểu học.

Lên cấp 2, bố về nước, Hoàng chuyển ra Hà Nội để sinh sống. Tại ngôi trường mới, em thường bị bạn bè trêu chọc vì nói tiếng miền Trung. Cũng từ đó, cậu bé đặt quyết tâm phải nỗ lực học tập thật tốt để không bị bạn bè cười chê.

Lê Nhật Hoàng là sinh viên Chương trình tiên tiến Kinh tế đối ngoại, Trường ĐH Ngoại thương

Suốt quãng thời gian THCS và cả khi đỗ vào chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, Hoàng bứt phá luôn giữ thành tích đứng đầu lớp. Dù vậy, cậu vẫn sống khép kín, không dám bước ra khỏi “vỏ ốc”.

Hiểu tính cách của con, mẹ mong muốn Hoàng sẽ theo đuổi ngành Dược vì ngành Kinh tế không mấy phù hợp. Nhưng Hoàng lại có suy nghĩ khác.

“Ngoại thương là một môi trường năng động và quan trọng có rất nhiều người giỏi. Nếu học tập trong một môi trường như thế, em tin mình có thể biến áp lực thành động lực phấn đấu”, nam sinh nói.

Đỗ vào trường, việc đầu tiên Hoàng muốn chinh phục là tham gia một câu lạc bộ. Lý do vì Hoàng nhận thấy bản thân còn yếu trong việc giao tiếp và các kỹ năng mềm. Hoạt động ngoại khóa có thể sẽ là chất xúc tác giúp bản thân “chuyển mình” trở nên năng động hơn.

Vượt qua 800 bạn với 5 vòng thi, Hoàng trở thành thành viên của câu lạc bộ Nhà doanh nghiệp tương lai. Đúng như những điều cậu suy nghĩ, việc tham gia vào các hội nhóm đã giúp Hoàng học thêm được nhiều kỹ năng như cách quản lý thời gian, thuyết trình, làm việc nhóm, đồng thời giúp nam sinh thêm tự tin, mở rộng các mối quan hệ trong trường.

Tuy nhiên, Hoàng cũng nhận thấy mình đã trải qua năm Nhất khá chật vật khi lượng kiến thức các môn đại cương nhiều, trong khi để cân bằng giữa việc học và hoạt động ngoại khóa cũng không dễ. Dù vậy, nam sinh vẫn giành được kết quả tốt, đạt học bổng cả 2 kỳ của năm thứ Nhất.

Hoàng cùng các bạn trong câu lạc bộ

Đến năm thứ 2, khi học môn Viết luận nâng cao, Hoàng chỉ đạt điểm B vì không hoàn thành tốt bài nghiên cứu bằng tiếng Anh cuối môn. Điều này đã khiến cậu không giành học bổng trong kỳ học ấy.

“Em có chút hụt hẫng, bắt đầu đặt mục tiêu phải nỗ lực ở các môn tiếp theo để không thể bỏ lỡ học bổng một lần nào nữa”, Hoàng nói. Đây cũng là môn học duy nhất nam sinh không đạt điểm A trong bảng điểm của mình.

Để làm được điều đó, Hoàng nói bản thân liên tục phải cố gắng để “ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua”.

Nam sinh chủ động tìm nhóm học tập gồm những người bạn có chung động lực cùng tiến. Cả nhóm cùng học, giảng lại bài cho nhau khi cần và hỗ trợ nhau sửa sai.

Khi đi học, Hoàng hay chọn ngồi bàn đầu để nghe rõ, nhìn rõ, dễ tương tác với giáo viên và dễ gây thiện cảm hơn. Nam sinh coi trọng tính chuyên cần vì những gì giáo viên nói đều là những điều cô đọng nhất của bài học, do đó khi chăm chú nghe giảng sẽ giúp hiểu sâu và nhớ lâu hơn.

Chương trình tiên tiến Kinh tế đối ngoại vốn học hoàn toàn bằng tiếng Anh, trừ những môn đại cương. Nhưng Hoàng không gặp quá nhiều rào cản về ngôn ngữ, thậm chí còn thấy “học bằng tiếng Anh dễ hiểu hơn tiếng Việt” vì không phải dịch nghĩa của những thuật ngữ chuyên ngành.

“Lợi thế khi học chương trình tiếng Anh là luôn được cập nhật tài liệu mới nhất nên chúng em được tiếp cận với tri thức đa chiều. Ngoài ra, một số giáo sư Mỹ cũng hay sang trường để giảng dạy nên chúng em được tiếp cận với nền giáo dục toàn cầu”, Hoàng nói.

Một đam mê khác của Hoàng là nghiên cứu khoa học. Nam sinh từng dành khá nhiều thời gian cho việc nghiên cứu các vấn đề liên quan đến logistics, là đồng tác giả của một bài báo đăng trên tạp chí quốc tế và 3 bài nghiên cứu đăng trên tạp chí của trường.

Đến năm thứ 3, Hoàng bắt đầu thử sức làm marketing cho một công ty game của Australia với mức thu nhập 10 triệu đồng/tháng. Đây cũng là điều khiến Hoàng tiếc nuối vì mình đã không đi làm sớm hơn.

Giống như nhiều bạn trẻ gen Z, Hoàng gặp đôi chút “áp lực đồng trang lứa” khi nhiều bạn học của mình từ năm thứ 3 đại học đã có mức thu nhập khá cao.

“Em nhận ra, khi ứng tuyển vào các vị trí, nhà tuyển dụng không mấy quan tâm điểm số mà ưu tiên những người có nhiều trải nghiệm trong các dự án, vị trí công việc cụ thể hơn”.

Hoàng cũng thẳng thắn nhìn nhận, kiến thức không phải điều duy nhất em học được từ ngôi trường Ngoại thương. Hiện, nam sinh dành thời gian tham gia một khóa học về code.

Là giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn khóa luận tốt nghiệp cho Hoàng, TS Trần Thu Trang, giảng viên bộ môn Marketing và Truyền thông ấn tượng vì Hoàng luôn là một trong số những em có thành tích học tập tốt nhất khoa và đã giành được rất nhiều học bổng học tập.

“Lợi thế của Hoàng là khả năng đọc tài liệu tiếng Anh rất tốt. Vì thế, khi chọn đề tài cho khóa luận tốt nghiệp, Hoàng lựa chọn một lĩnh vực khá mới ở Việt Nam liên quan đến ứng dụng AI trong marketing”.

Trong quá trình hướng dẫn, TS Trang đánh giá Hoàng luôn chủ động, tích cực tìm tòi các nguồn thông tin, phân tích số liệu để có danh mục tài liệu phong phú, số liệu đa dạng và cập nhật. Đây là điều rất hiếm sinh viên tìm tòi được như thế.

“Hoàng luôn biết đâu là thế mạnh của mình và đã khai thác được thế mạnh ấy trong việc nghiên cứu học thuật”, TS Trần Thu Trang nói.

Trong thời gian tới, Nhật Hoàng dự định sẽ đi du học Anh hoặc Australia liên quan đến ngành Quản trị kinh doanh để tiếp tục theo đuổi đam mê.