Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông báo Công ty dược phẩm Global Pharma Healthcare đang thu hồi lô nước mắt nhân tạo có liên quan đến nhiều trường hợp mất thị lực ở Mỹ. Về lý do thu hồi, cơ quan quản lý y tế Mỹ giải thích: "Phân tích của FDA phát hiện các lọ thuốc chưa mở bị nhiễm vi khuẩn”. 

FDA cho biết lô hàng do Global Pharma Healthcare có trụ sở tại Chennai (Ấn Độ) sản xuất và được Delsam Pharma có trụ sở tại New York (Mỹ) phân phối tại thị trường Mỹ. 

FDA nhận định các lọ thuốc nhỏ mắt của Global Pharma Healthcare nhiễm khuẩn. Ảnh: Healthaffairs

Công ty Global Pharma Healthcare đã bắt đầu đợt thu hồi cấp I các sản phẩm từ ngày 24/2. Theo India Times, thu hồi loại I là mức khẩn cấp nhất trong ba loại thu hồi của FDA và thường liên quan đến các sản phẩm bị lỗi có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Nước mắt nhân tạo được sử dụng như một chất bảo vệ chống kích ứng hoặc làm giảm khô mắt. Từ đầu năm đến nay, Mỹ đã ghi nhận 68 người nhiễm trực khuẩn mủ xanh sau khi dùng nước mắt nhân tạo. Trong đó, 3 người đã tử vong và 8 người khác mất thị lực. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ hiện đã xác định bệnh nhân ở các bang bao gồm California, New York, New Jersey, Connecticut, Illinois, Texas, Pennsylvania và North Carolina... 

Đầu năm nay, FDA và CDC Mỹ đều đưa ra cảnh báo cho người tiêu dùng ngừng ngay việc sử dụng thuốc nhỏ mắt không kê đơn do Global Pharma Healthcare sản xuất do có thể nhiễm một loại vi khuẩn kháng thuốc. 

Nước mắt nhân tạo ErziCare của Global Pharma Healthcare liên quan đến hơn 50 trường hợp có các tác dụng phụ bao gồm nhiễm trùng mắt, mất thị lực vĩnh viễn và tử vong do nhiễm trùng máu. Kết quả là hãng dược này đã tự nguyện thu hồi tất cả lô nước mắt nhân tạo.

Dấu hiệu của nhiễm trùng mắt bao gồm dịch tiết ra từ mắt có màu vàng, xanh lá cây hoặc trong suốt; đau mắt hoặc khó chịu; đỏ mắt hoặc mí mắt; cảm giác cộm trong mắt; tăng độ nhạy cảm với ánh sáng; nhìn mờ.