Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ chiều tối nay (8/9) đến ngày mai, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có mưa, nhiều nơi mưa rất to kèm theo giông.

Cụ thể, ở Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Miền Bắc bắt đầu vào đợt mưa lớn và kéo dài. Ảnh minh họa: Anh Nguyễn

Khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên lượng mưa giảm hơn, với mức 15-30mm, có nơi trên 50mm. Nam Bộ là 20-40mm, có nơi trên 60mm.

Các khu vực trên, thời gian mưa chủ yếu mưa tập trung vào chiều và tối. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, từ 10-12/9, thời tiết khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ vẫn có mưa rào và giông; riêng Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.

Trong những ngày tới, thời tiết ở những khu vực trên tiếp diễn mưa giông. Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, từ khoảng 12-14/9, có khả năng xảy ra mưa giông diện rộng, cục bộ có mưa to đến rất to; từ 15/9 mưa giảm dần.

Trung Trung Bộ từ 14/9, có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ mưa giông kéo dài nhiều ngày và tập trung vào chiều và tối.

Riêng với thủ đô Hà Nội, Đài khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ cho biết, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục qua khu vực Bắc Trung Bộ nối với vùng xoáy thấp trên khu vực bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), nên từ đêm nay đến đêm 10/9, có mưa rào rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to và giông kèm lốc, sét, gió giật mạnh.

Thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng sớm với lượng 20-40mm, có nơi 80mm. Từ 11-13/9, thời tiết Hà Nội có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to trên diện rộng.

Phân tích thêm về diễn biến trên, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cũng cho biết, từ 48 giờ đến 10 ngày tới, rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ. Khoảng 12-13/9, rãnh áp thấp có khả năng bị nén dần về phía Nam, trục qua khu vực các tỉnh Trung Bộ. Khoảng từ 14-17/9, rãnh áp thấp có xu hướng hoạt động mạnh.

Đồng thời, gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình trên khu vực Nam Bộ. Hội tụ gió hình thành trên khu vực Nam Bộ từ 9-11/9. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới nâng dần trục lên phía Bắc, suy yếu và rút ra. Khoảng 12/9, áp cao cận nhiệt lấn Tây trở lại chi phối khu vực, khoảng ngày 15/9 suy yếu. Trong những ngày này, mưa giông tiếp tục duy trì.