Ung thư da là loại ung thư phổ biến hàng đầu ở Mỹ. Có nhiều loại ung thư da khác nhau, phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào đáy và tế bào vảy, sau đó là hắc tố da. Khoảng 2.000 người ở Mỹ chết mỗi năm vì ung thư da tế bào đáy và tế bào vảy.

Những loại ung thư trên có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm nhưng sẽ gây tử vong nếu không được điều trị.

Mặc dù tiếp xúc với ánh nắng tốt cho sức khỏe, vì chúng ta cần vitamin D, nhưng bất cứ thứ gì dư thừa đều gây hại. Thời gian dài ngoài trời dễ dẫn đến sự phát triển của ung thư hắc tố da. 

Dưới đây là một số thói quen tăng nguy cơ mắc ung thư da: 

Để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng 

Thoa kem chống nắng đều đặn giúp bảo vệ làn da. Ảnh minh họa. 

Cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư da là tránh tiếp xúc với bức xạ tia cực tím (UV) từ mặt trời. Đây là nguyên nhân chính gây ra ung thư da.

Bạn nên sử dụng kem chống nắng với SPF từ 30 trở lên, thoa lại sau 2 giờ, có thể thường xuyên hơn nếu đổ mồ hôi hoặc đi bơi. Ngoài ra, bạn nên mặc quần áo che phủ tay chân, đội mũ rộng vành để bảo vệ mặt, cổ và tai. 

Ở ngoài trời nắng gắt

Từ 10h tới 16h là khoảng thời gian nắng đỉnh điểm của mùa hè khi các tia nắng đạt mức mạnh nhất. Vì vậy, tốt nhất bạn nên ở trong bóng râm trong những giờ này. 

Không kiểm tra da thường xuyên

Nếu không kiểm tra da liên tục, bạn rất dễ bỏ sót các dấu hiệu ban đầu của ung thư da. Bạn hãy tự xem xét da ít nhất mỗi tháng một lần. Nếu có bất kỳ nốt ruồi hoặc thay đổi khác lạ trên da, hãy hẹn gặp bác sĩ sớm. 

Hút thuốc 

Hút thuốc lá tăng nguy cơ ung thư da vì làm suy yếu hệ miễn dịch và phá hỏng DNA trong tế bào da của bạn. Với người nghiện thuốc lá, bỏ hút là một trong những điều tốt nhất có thể làm cho làn da và sức khỏe tổng thể. 

Cách phát hiện ung thư da

Các nhà chuyên môn đưa ra quy tắc ABCDC để xác định nốt ruồi trên da có phải là ung thư hay không: 

Asymmetrical (Không đối xứng): Nốt ruồi bình thường có tính đối xứng. Hãy vẽ một đường chia đôi nốt ruồi mà bạn nghi ngờ và so sánh hai nửa. Nếu hai bên không đều, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. 

Border (Đường viền): Đường viền của nốt ruồi bất thường sẽ mờ, không đều, nham nhở. 

Color (Màu sắc): Nốt ruồi lành tính có một màu duy nhất. Trong khi đó, nốt ác tính có nhiều sắc độ khác nhau hoặc trong suốt. 

Diameter (Đường kính): Nốt ác tính có đường kính lớn hơn 5mm. 

Evolving (Tiến triển): Nốt ruồi co lại, tăng kích thước, thay đổi màu sắc, chảy máu, ngứa. 

An Yên (Theo Eatthis)

Phát hiện đột phá có thể giúp chữa loại ung thư có nguy cơ tử vong caoCác nhà khoa học cho rằng có thể chữa khỏi ung thư tuyến tụy dựa trên liệu pháp mang tên gremlin.