Theo Reuters, sau đó ông Rishi Sunak sẽ có bài phát biểu tại số 10 phố Downing. 

Trước đó, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Liz Truss cho biết, việc chuyển giao cho tân Thủ tướng Anh, ông Rishi Sunak, sẽ không diễn ra vào ngày 25/10.

Báo The Guardian cho biết, Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đêm 24/10 đã gửi “những lời chúc mừng ấm áp nhất” tới cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak.

“Khi ông Sunak trở thành Thủ tướng Anh, tôi mong muốn có thể hợp tác chặt chẽ với ông ấy trong nhiều vấn đề toàn cầu, cũng như thực hiện Lộ trình 2030. Tôi cầu mong ông Sunak sẽ là một ‘cầu nối sống’ của những người Anh gốc Ấn, trong khi chúng ta chuyển đổi những mối liên hệ mang tính lịch sử thành mối quan hệ hiện đại”, ông Modi viết trên Twitter.

Ông Sunak (giữa) có mặt tại trụ sở đảng Bảo thủ ở London, Anh hôm 24/10. Ảnh: AP 

Ông Rishi Sunak sẽ là người gốc Ấn Độ đầu tiên trở thành Thủ tướng Anh. Ông Sunak chào đời tại Southampton, Anh vào năm 1980 trong một gia đình có cha là bác sĩ đa khoa, còn mẹ là một chủ hiệu thuốc. Gia đình ông di cư đến Anh vào thập niên 1960, thời kỳ mà nhiều người dân từ các thuộc địa cũ của Anh đến để giúp tái thiết đất nước sau Thế chiến Hai. 

Phó Thủ tướng Ireland, ông Leo Varadkar cũng trong đêm 24/10 đã gửi lời chúc mừng ông Sunak.

“Ông Sunak đã rất nỗ lực để giành được thành quả này. Bây giờ đang là thời điểm đầy thách thức của các cuộc xung đột, lạm phát và sự bất ổn trên toàn cầu. Tôi mong muốn Anh sẽ hợp tác với Ireland và Liên minh châu Âu (EU) như những người bạn và đồng minh trong nhiều năm tới”, ông Varadkar cho biết. 

Theo thông tin được giới chức Nhà Trắng công bố, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gửi lời chúc mừng tới ông Sunak sau khi tân Thủ tướng Anh có cuộc gặp với Vua Charles III, cũng như chính thức thành lập chính phủ mới. “Tổng thống Biden mong chờ được được nói chuyện với Thủ tướng Anh Sunak trong những ngày tới”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói.

Số liệu thống kê được báo Telegraph công bố lúc 2h chiều 24/10 (giờ London) cho thấy, ông Rishi Sunak đã nhận được sự ủng hộ từ hơn 200 nghị sĩ đảng Bảo thủ, trong khi đối thủ tham gia cuộc đua vào ghế Thủ tướng Anh là Bộ trưởng phụ trách Hạ viện Penny Mordaunt mới chỉ nhận được sự ủng hộ hơn 90 chính khách. Bà Mordaunt sau đó đã ra thông cáo thừa nhận thất bại, đồng thời gửi lời chúc mừng ông Sunak.

“Chúng ta đã chọn ra được Thủ tướng Anh tiếp theo. Quyết định này là một động thái mang tính lịch sử. Hiện tôi hoàn toàn ủng hộ cho ông Rishi Sunak. Tôi tự hào vì chiến dịch tranh cử mà chúng tôi đã thực hiện và chân thành cảm ơn những nghị sĩ đã công khai lên tiếng ủng hộ chúng tôi”, thông cáo được bà Penny Mordaunt đăng trên Twitter, viết.