Theo Bloomberg, trong ngày 19/10, một phái đoàn do Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Elizabeth Rosenberg dẫn đầu đã tới Thổ Nhĩ Kỳ. Mục đích của chuyến thăm được cho là để hối thúc chính quyền và các tập đoàn Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện các biện pháp trừng phạt kinh tế với Nga.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, phái đoàn Mỹ đã gặp mặt Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ và đại diện các tập đoàn ở Ankara và Istanbul. Ngoài ra, bà Rosenberg cũng có cuộc thảo luận riêng với các quan chức Bộ Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện tại, Bộ Tài chính Mỹ chưa đưa ra bình luận chính thức nào về chuyến đi của bà Rosenberg, nhưng các quan chức Mỹ đã nhiều lần bày tỏ sự không hài lòng với việc Thổ Nhĩ Kỳ từ chối trừng phạt Moscow vì chiến dịch đặc biệt.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Vào hồi tháng 8, Thứ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Yunus Elitas đã đảm bảo với Washington rằng "sẽ không cho phép bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào vi phạm các lệnh trừng phạt của phương Tây". Tuy vậy, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan vẫn thể hiện quan điểm thúc đẩy quan hệ ngoại giao với Nga, thông qua việc gặp Tổng thống Vladimir Putin 4 lần trong vòng 4 tháng vừa qua.

Gần đây nhất, ông Erdogan đã đồng ý với Nga về việc thành lập trung tâm khí đốt tại Thổ Nhĩ Kỳ, từ đây, khí tự nhiên sẽ được vận chuyển sang châu Âu. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh, trung tâm khí đốt cần được thành lập càng sớm càng tốt và địa điểm phù hợp nhất là vùng Thrace.

Bên cạnh đó, Tổng thống Erdogan cũng cố gắng tận dụng mối quan hệ của mình với Moscow và Kiev để làm trung gian hòa giải giữa hai bên. Trong ngày 19/10, ông Erdogan đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nhằm bày tỏ thiện chí thực hiện mọi nỗ lực cần thiết để chấm dứt xung đột thông qua đàm phán.

Việt Dũng