Chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, hướng dẫn người dân sử dụng sản phẩm, dịch vụ số Việt Nam. Định hướng xuyên suốt năm 2022 là đưa hoạt động của người dân, doanh nghiệp lên môi trường số thông qua phổ cập sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số Việt Nam.

Tổ công nghệ số cộng đồng có nhiệm vụ hỗ trợ cho người dân sử dụng công nghệ số, đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách cuộc sống; giúp người dân được tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản, xuất phát từ nhu cầu tự nhiên và tạo ra giá trị thiết thực đối với người dân. 

Để tăng cường hiệu quả hoạt động này, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về kỹ năng số cộng đồng cho các Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Theo đó, các đại biểu được cung cấp thông tin tổng quan về Tổ công nghệ số cộng đồng, hình thức và các nội dung triển khai theo Công văn số 4510/BTTTT-CĐSQG của Bộ Thông tin và Truyền thông; hướng dẫn sử dụng Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; hướng dẫn thực hiện thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt trong giải quyết thủ tục hành chính; hướng dẫn sử dụng các trình duyệt Cốc cốc, Viettel Money, VNPT Money; hướng dẫn tham gia các sàn thương mại điện tử từ Voso, Postmart…

Hướng dẫn người dân tra cứu thủ tục hành chính.

Hội nghị cũng hướng dẫn thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng thực hiện một số thao tác như: quét mã QR Tổ công nghệ số cộng đồng để nhận tài liệu bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số, kỹ năng số thông qua nền tảng học trực tuyến mở đại trà (có mã QR Tổ công nghệ số cộng đồng gửi kèm theo); yêu cầu các thành viên của các Tổ công nghệ số cộng đồng tham gia kênh Zalo OA “Chuyển đổi số quốc gia” và chọn “Quan tâm” (có mã QR kênh OA Zalo Chuyển đổi số quốc gia gửi kèm theo) để kịp thời nắm bắt, cập nhật chủ trương, định hướng, thông tin về hoạt động chuyển đổi số quốc gia, các bộ, ngành, địa phương, làm nền tảng kiến thức phục vụ hướng dẫn, hỗ trợ người dân.

Được biết, Tổ công nghệ số cộng đồng được thành lập ở cấp xã là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân và là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số các cấp, từ tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn, thôn, xóm, tổ dân phố. Việc đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân thông qua Tổ công nghệ số cộng đồng sẽ góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Nhật Hạ