Ngày 18/5, Lễ kỷ niệm Ngày quốc tế Phật đản Vesak được tổ chức trang trọng tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) tại New York.

Phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm có Chủ tịch Đại hội đồng LHQ; Tổng thư ký LHQ; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan và Bộ trưởng Ngoại giao Sri Lanka, cùng nhiều Đại sứ, Trưởng Phái đoàn các nước thành viên LHQ, cùng một số tăng ni, phật tử quốc tế.

Các phát biểu nhấn mạnh, trong bối cảnh quốc tế thách thức, phức tạp hiện nay, những lời dạy của Đức Phật về lòng khoan dung, từ bi, phụng sự nhân loại là nguồn an ủi và sức mạnh để các quốc gia vượt qua những khác biệt nhằm xây dựng tương lai tốt đẹp hơn.

Những lý tưởng vĩ đại của Đức Phật được tôn vinh trong sự kiện thiêng liêng này cũng chính là các mục tiêu của LHQ, đó là tăng cường hiểu biết giữa các dân tộc, hài hòa, thúc đẩy hòa bình và tiến bộ.

Ảnh minh họa

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh tư tưởng vĩ đại và nhân văn của Đức Phật về không phân biệt giai cấp xã hội chính là cội nguồn, tôn chỉ về bình đẳng, tự do và hòa bình. Chính vì vậy, Ngài luôn được tôn vinh là một trong nhà tư tưởng vĩ đại nhất của nhân loại và là “sứ giả hòa bình”.

Đại sứ cho rằng giáo lý của Đức Phật là hệ thống triết lý mang tính khoa học, trí tuệ, là kim chỉ nam để giải quyết những vấn đề khó khăn của thế giới hiện đại như chiến tranh, nghèo đói, bệnh dịch, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường… Đây cũng chính là các mục tiêu, tôn chỉ mà Liên hợp quốc nỗ lực theo đuổi.

Nguyễn Thị Thanh, Lê Diệu Thúy