Theo đài RT, thông tin do trang tin điện tử Comments.ua của Ukraine đăng tải đầu tiên hôm 6/9. Trang tin này tuyên bố đang có trong tay một bản sao phán quyết của tòa án.

Ông Rustem Umerov được Quốc hội Ukraine chính thức phê chuẩn làm Bộ trưởng Quốc phòng hôm 6/9. Ảnh: Reuters

Theo Comments.ua, hồi cuối tháng 8, Tòa án chống tham nhũng cấp cao (VAKS) của Ukraine đã ra lệnh cho Cục chống tham nhũng quốc gia (NABU) xem xét các khiếu nại chống lại ông Umerov và 2 cấp phó ở Quỹ tài sản nhà nước (FGIU).

Ông Umerov giữ vị trí quản lý FGIU từ tháng 9/2022 cho đến khi được bổ nhiệm làm lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ukraine vào đầu tuần này.

Đơn khiếu nại cáo buộc ông Umerov cùng 2 cấp phó ở FGIU đã lạm dụng quyền lực trong bê bối liên quan đến công ty điện lực quốc doanh Tsentrenergo. Họ bị tình nghi đã che đậy việc Tsentrenergo bán điện dưới giá thị trường và cản trở cuộc điều tra được đề xuất về các hành vi tham nhũng.

Trong một diễn biến có liên quan, hãng thông tấn Ukrainski Novini đưa tin, cảnh sát Ukraine đang điều tra FGIU về quyết định sa thải các thành viên độc lập trong hội đồng giám sát Tsentrenergo hồi tháng trước. Một tòa án ở Kiev phán quyết rằng, quỹ nhà nước này đã hành động trái pháp luật khi cách chức 2 giám sát viên.

Tranh cãi liên quan hội đồng quản trị cũng được đề cập đến trong đơn khiếu nại mà VAKS viện dẫn để ra lệnh điều tra ông Umerov và các cấp dưới.