7h sáng 6/2, 69 tân binh có mặt tại Cung thể thao Quần Ngựa dự lễ giao quân 2023 của quận Ba Đình (Hà Nội).

Trong năm 2023, thủ đô có hơn 4.200 tân binh lên đường nhập ngũ, trong đó có 3.500 công dân nhập ngũ quân đội, hơn 700 công dân thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng tới dự, động viên và chúc mừng các tân binh.

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng Bộ Công an, đến tham dự lễ giao nhận quân quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Hà Quốc Tiến

Lễ giao quân trên cả nước được tổ chức từ ngày 6 đến 10/2. Trước đó, các thanh niên có đủ sức khỏe, tiêu chuẩn, đã vượt qua các vòng khám tuyển chọn, nhận được giấy gọi nhập ngũ và quân tư trang trước ngày hội quân.

Trong giây phút chào cờ, Lê Anh Quân (sinh năm 2003) bật khóc. "Nhớ bố mẹ, bạn bè, thêm cả sự tự hào vì được lên đường đi thực hiện nghĩa vụ. Cảm xúc của tôi hỗn độn nên khi đứng lên làm lễ chào cờ, nước mắt tôi tự trào ra", tân binh nói sau buổi lễ.

Không chỉ Quân, nhiều bạn trẻ trong độ tuổi 19 - 20 cũng gác lại việc tư, gia đình để lên đường thực hiện nhiệm vụ Tổ quốc giao phó. 

Phía ngoài, các bậc phụ huynh ở lại theo dõi trong suốt quá trình diễn ra buổi lễ. Họ luôn hướng vào trong với đôi mắt ngoái tìm con em mình.

Hải Châu (SN 2000), công dân phường Ngọc Khánh (Ba Đình) xúc động ôm lấy cô bạn thân trước khi lên đường.

Lên đường, Châu mang theo sách bút để ghi nhật ký và tấm hình chụp chung cùng những người bạn thân thiết. "Tôi nhập ngũ 2 năm, trước khi đi bạn bè đã động viên, hứa sẽ cắt cử vào thăm tôi nên tôi thấy vui và hạnh phúc lắm", Châu nói.

Những đôi mắt đẫm lệ của các bậc phụ huynh dõi trông theo bóng dáng con em họ lên đường.

Một tân binh ôm theo bó hoa, không khỏi xúc động, anh đưa tay lên quệt hàng nước mắt rồi vẫy tay chào tạm biệt gia đình.

Năm nay, CATP Hà Nội nhận bàn giao 820 công dân phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân. Ảnh: Nhị Tiến
Mùa tuyển quân năm nay ghi nhận tỷ lệ thanh niên cả nước nhập ngũ có trình độ cao đẳng, đại học, đã có công việc làm ổn định tăng. Thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ tăng cao, trong đó có nhiều trường hợp là anh em ruột, anh em sinh đôi, sinh ba cùng lên đường. Ảnh: Nhị Tiến

Tại Quảng Ninh, 1.850 thanh niên ưu tú nhập ngũ vào 8 đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng. 

Trước ngày nhập ngũ, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, qua đó giúp các thanh niên có thêm động lực, quyết tâm cao thực hiện hoàn thành trách nhiệm bảo vệ tổ quốc. Ảnh: Phạm Công

Sáng nay, tỉnh Thanh Hóa có tổng số 3.505 thanh niên lên đường nhập ngũ.

Lễ giao nhận quân ở TP Thanh Hóa. Ảnh: Lê Dương
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng dặn dò tân binh Nguyễn Trọng Tài trong buổi xuất quân. Tài là tân binh mồ côi cả cha lẫn mẹ viết đơn xin nhập ngũ. Ảnh: Lê Dương

Thực hiện Quyết định số 66/QĐ-TTg ngày 4/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc gọi công dân nhập ngũ năm 2023, Quyết định số 4205/QĐ-BQP ngày 19/11/2022 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc giao chỉ tiêu tuyển nhận công dân nhập ngũ năm 2023, từ ngày 6 đến 10/2/2023, thanh niên cả nước lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự 2023.