Vụ tai nạn thương tâm xảy ra giữa ô tô và xe đạp vào sáng 12/5 vừa qua tại Lâm Đồng đã và đang thu hút được nhiều sự quan tâm của cộng đồng lái xe. 

Như VietNamNet đã đưa tin, khi đang di chuyển trên Tỉnh lộ 721 đoạn qua thị trấn Đạ Tẻh (huyện Đạ Tẻh, Lâm Đồng), bà Ngô Nguyên T., 40 tuổi, lái chiếc xe hiệu VinFast Lux SA2.0 màu đỏ đã va chạm với 1 học sinh đi xe đạp điện cùng chiều khiến người này tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn tại Lâm Đồng ngày 12/5.

Đáng nói, thời điểm xảy ra tai nạn thì bà T. vẫn đang livestream bằng điện thoại với thời lượng khoảng 10 phút. Dù không phải là nguyên nhân chính dẫn đến vụ va chạm trên, nhưng có thể thấy, việc vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại và livestream sẽ ít nhiều khiến tài xế phân tâm, từ đó có phản xạ thiếu kịp thời trong một số tình huống.

Trước đó, rất nhiều tình huống lái xe vừa livestream, vừa chạy xe trên đường đã được ghi nhận và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Không ít trường hợp lái xe còn tương tác nhiệt tình, thậm chí quá mải mê "dán mắt" vào điện thoại dẫn đến va chạm, gây nguy hiểm cho chính mình và phương tiện khác khi tham gia giao thông.

Đoạn clip nữ tài xế vừa lái xe vừa livestream trong tình trạng say xỉn, bị kích động từng được VietNamNet phản ánh.

Hiện nay, nhu cầu được kết nối, chia sẻ là một nhu cầu chính đáng của tất cả mọi người, nhất là trong thời đại 4.0, mạng xã hội phát triển. Nhưng nhiều người lạm dụng sử dụng điện thoại để livestream ngay trong lúc lái xe lại là hành vi gây nguy hiểm rất đáng lên án.

Dùng tay sử dụng điện thoại trong lúc lái xe là hành vi bị cấm

Luật Giao thông đường bộ hiện hành chưa có điều khoản nào cấm lái xe được livestream, tuy nhiên hành vi sử dụng điện thoại khi đang lái xe trên đường là không được phép và nếu CSGT phát hiện, tài xế sẽ bị xử phạt nghiêm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Cụ thể, tại khoản 4, điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: “Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với hành vi dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường”. Đồng thời, bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng và từ 2-4 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

Còn với người điều khiển xe máy mà sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) khi đang chạy trên đường sẽ bị phạt từ 600 nghìn - 1 triệu đồng theo khoản 4, điều 6, Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn gì về hành vi nguy hiểm trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!