Theo Insider, cho tới thời điểm hiện tại, thế giới chỉ có 12 tàu sân bay hạt nhân, 11 trong số đó thuộc về Mỹ. Mẫu hạm duy nhất không tới từ xứ cờ hoa là biểu tượng sức mạnh của hải quân Pháp, được đặt theo tên của Charles de Gaulle (CDG), Tổng thống Pháp từ năm 1958-1969.

Tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle. Ảnh: Marine Natiionale

CDG hay có số hiệu R91 được chế tạo bởi nhà máy đóng tàu hải quân Brest ở Brittany vào năm 1989. Tới năm 1994, con tàu được hạ thủy lần đầu tiên cho các thử nghiệm, tới năm 2001, tàu sân bay này có lần đầu tiên thực thi nhiệm vụ tác chiến.

Được chế tạo để thay thế cho các tàu sân bay lớp Clemenceau cổ điển đầu những năm 1960, CDG có chiều dài thân 261,5m, chiều cao 66,5m, độ mớn nước 9,43m, lượng choán nước 38.000 tấn. Kích thước ấn tượng này cho phép tàu sân bay này mang theo 1.150 lính hải quân, 550 lính không quân, 50 nhân viên kỹ thuật và có thể sử dụng làm nơi đóng quân tạm thời cho 800 lính thủy quân lục chiến.

Charles de Gaulle bên cạnh tàu sân bay USS Enterprise của hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy

Về mặt hỏa lực, CDG có thể mang theo 40 máy bay quân sự, trong số đó có 30 tiêm kích Dassault Rafale M, 2 máy bay chiến đấu 2C Hawkeyes, 2 trực thăng chiến thuật NFH Caiman, 1 trực thăng Eurocopter AS565 Panther và 2 trực thăng AS365 Dauphin Pedro. Bên cạnh các cuộc tập kích trên không, CDG còn sở hữu 4 bệ phóng Sylver dùng cho tên lửa đất đối không MBDA Aster 15, 2 bệ phóng Sacral cho tên lửa tầm trung Mistral. Để tự vệ trong cự ly gần, tàu sân bay này được trang bị 8 khẩu pháo liên thanh Giat 20F2 20mm.

Những chiến dịch của tàu sân bay Charles de Gaulle

Trong lần đầu tiên thực hiện nhiệm vụ của mình, CDG được điều động tới Afghanistan vào tháng 12/2001 trong kế hoạch "Chiến dịch Tự do Bền vững" (OEF) của Mỹ. Tại đây, tàu sân bay này thực thi 770 nhiệm vụ và hoạt động hỗ trợ chống Taliban và al-Qaeda, trung bình thi hành 12 mệnh lệnh mỗi ngày.

Tiêm kích Dassault Rafale M cất cánh từ tàu sân bay Charles de Gaulle. Ảnh: Marine Natiionale

Tháng 3/2002, Tổng thống Mỹ George W. Bush đã bày tỏ sự biết ơn về những đóng góp của Hải quân Pháp cho chiến dịch OEF. "Đồng minh của chúng ta, Pháp, đã điều gần 1/4 lực lượng hải quân tới để hỗ trợ Chiến dịch Tự do Bền vững. Trong đó, tàu sân bay CDG đã thể hiện khả năng tuyệt vời của mình, tôi thực sự ấn tượng và cảm ơn về sự hiện diện này", ông Bush khi đó nói.

Tới năm 2011, Charles de Gaulle lại được triển khai tới Địa Trung Hải, nhằm giúp thực thi một vùng cấm bay tại Libya. Gần đây nhất, CDG và toàn bộ phi đội của mình đã có mặt tại Biển Đen để hỗ trợ các hoạt động quân sự của NATO.

Việt Dũng