Tại tập 10 của Shark Tank Việt Nam lần đầu ghi nhận sự xuất hiện của một nhà sáng lập startup người Ấn độ. Có 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hậu cần (logistics), nhà sáng lập Rajnish Sharma nhận thấy các doanh nghiệp Việt Nam thường có trung tâm phân phối ở phía Bắc và phía Nam. Điều này khiến chi phí phân phối hàng hóa cao hơn và mất nhiều thời gian hơn trong khâu vận chuyển.

Nhận thấy nhu cầu của thị trường, nhà sáng lập này đã phát triển và cho ra đời nền tảng dịch vụ hậu cần Wareflex Việt Nam. Theo giới thiệu của Rajnish Sharma, Wareflex không sở hữu bất kỳ nhà kho, cũng như bất kể đội xe vận tải nào.

Thay vào đó, nền tảng này đứng ở vai trò trung gian kết nối doanh nghiệp với các đơn vị cung cấp dịch vụ nhà kho, vận tải phù hợp với yêu cầu. 

W-startup-wareflex-2-1.jpg
Nhà sáng lập Rajnish Sharma và Giám đốc sản phẩm Lê Thọ của startup Wareflex.

Nền tảng Wareflex đã ra mắt từ tháng 8/2023. Sau hơn 2 tháng hoạt động, nền tảng này hiện có hơn 3.000 tài khoản doanh nghiệp đăng ký và 70 yêu cầu dịch vụ. Wareflex sẽ nhận được mức phí từ 5-10% tùy thuộc vào quy mô hợp đồng, loại nhà kho cũng như dịch vụ.

Giới thiệu kỹ hơn về mô hình kinh doanh và bức tranh doanh thu, Rajnish cho biết dự án này được khởi động từ tháng 12/2021.

Thời gian đầu, Wareflex tập trung vào việc phát triển mạng lưới đối tác. Hiện nền tảng này đã hợp tác với hơn 150 nhà cung cấp dịch vụ, với tổng cộng gần 400 nhà kho và gần 4.000 xe tải. 

Để gia tăng lợi thế cho mô hình kinh doanh, Wareflex đã xác minh và nghiên cứu trước về nguồn cung, sau đó phân loại theo 103 đặc tính để khách hàng dễ dàng tìm được dịch vụ phù hợp nhất.

W-startup-wareflex-1-1.jpg
Giám đốc sản phẩm Lê Thọ chia sẻ về mô hình kinh doanh của Wareflex.

Theo chia sẻ của nhà sáng lập, hành trình sử dụng dịch vụ trên Wareflex sẽ bắt đầu từ việc sắp xếp cuộc gặp đầu tiên, ký NDA (thỏa thuận bảo mật thông tin), cung cấp chi tiết mong muốn, dùng thử hợp đồng và sau đó mới chính thức hợp tác.

Với cách làm này, đến thời điểm gọi vốn, Wareflex đã có được hợp đồng trị giá hơn 500.000 USD. Dự kiến trong tháng 12/2023, nền tảng này sẽ chốt thêm được một hợp đồng logistics trị giá 3 triệu USD. 

Nhà sáng lập của Wareflex cũng tiết lộ mục tiêu đến tháng 10/2024, Wareflex đạt mức doanh thu 1 triệu USD mỗi tháng. Startup ước tính, đến tháng 8/2025, mô hình kinh doanh này sẽ đạt điểm hòa vốn và bắt đầu có lời.

Về cơ cấu cổ đông, nhà sáng lập Rajnish Sharma hiện nắm giữ 60% cổ phần của Wareflex. Giám đốc sản phẩm Lê Thọ và một đồng sáng lập khác, mỗi người nắm 3% cổ phần. Khoảng 25% cổ phần được nắm giữ bởi 2 quỹ đầu tư mạo hiểm và 10% dành cho cổ phiếu thưởng (ESOP).

Sau khi cân nhắc, Shark Hùng Anh của Bin Group và Shark Tuệ Lâm - đại diện Quỹ Nextrans tại Việt Nam đã dùng 500.000 USD để đổi lấy 10% cổ phần của Wareflex.