Bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng khám, cấp cứu cuối tuần qua. Người nhà cho biết sau bữa tối ăn nhộng ve, bệnh nhân bỗng mệt mỏi, đau quặn bụng, đại tiện phân lỏng, tức ngực, khó thở kèm nôn nhiều, chẩn đoán bị sốc phản vệ độ 2 do ăn nhộng ve.

Người đàn ông cấp cứu sau bữa tối ăn nhộng ve sầu. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ cho biết đến mùa hè, nhiều ve sầu, không ít người dân thường tìm ve sầu để về làm thức ăn hoặc món nhậu. Tuy nhiên, nhiều người cơ địa dị ứng hoặc ăn phải ve sầu có ký sinh trùng, có nguy cơ dẫn đến ngộ độc.

Mức độ nhẹ, bệnh nhân có thể bị dị ứng như nổi mề đay, mẩn ngứa khắp người. Đối với trường hợp nặng, người bệnh có các triệu chứng khó thở, nôn mửa, co giật, hôn mê, có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ khuyến cáo những người có cơ địa dị ứng với thức ăn (đặc biệt là dị ứng hải sản) cần chú ý cẩn trọng khi ăn ve sầu. Nếu thấy các dấu hiệu sẩn ngứa, khó thở… nên đến cơ sở y tế ngay.

Loại thức ăn có nguy cơ nhiễm độc tố botulinum

Loại thức ăn có nguy cơ nhiễm độc tố botulinum

Vi khuẩn C. botulinum phổ biến trong tự nhiên nên có thể lây nhiễm trong khâu sản xuất, vận chuyển, bảo quản và sử dụng thực phẩm. Không chỉ đồ hộp mà các loại rau, củ, quả, hải sản... vẫn có thể gặp nguy cơ này.