Có ô tô riêng nhưng vẫn thuê xe có lái đi chơi

Tuần vừa qua, nhóm bạn 10 người của anh Phạm Hồng Duy (41 tuổi ở Hà Nội) có chuyến đi du xuân đến một số địa điểm ở Nam Định. Theo kế hoạch ban đầu, nhóm sẽ sử dụng 2 chiếc xe cá nhân rồi tự lái từ Hà Nội về Nam Định. Tuy nhiên, đến giờ chót, cả nhóm đã thay đổi phương án thuê 1 chiếc xe 16 chỗ để di chuyển cùng nhau.

"Đi du xuân đầu năm không tránh khỏi ăn uống, giao lưu một vài chén rượu. Nếu tự lái xe cá nhân sẽ không an toàn và nguy cơ bị CSGT xử phạt rất cao, còn nếu không uống thì lại mất vui và "thiệt thòi" cho những người phải cầm lái quá. Thế nên chúng tôi quyết định thuê xe có lái, tất cả cùng lên 1 xe, vừa vui vẻ lại an toàn", anh Duy chia sẻ.

Chuyến du xuân không chỉ vui vẻ, an toàn vì "đi đến nơi, về đến chốn" như lời anh Duy nói, mà về chi phí, một ngày thuê xe như vậy không đắt hơn là bao so với việc tự lái 2 chiếc xe đi.

Tính ra, chuyến xe 16 chỗ đi 1 ngày đến Nam Định rồi quay lại mà nhóm anh Duy thuê hết 2,3 triệu đồng, bao gồm cả tiền phí cầu đường. Trong khi đó, nếu lái 2 chiếc xe con đi với cung đường như vậy, tiền xăng dầu và phí các loại cũng rơi vào ít nhất 1 triệu đồng cho mỗi xe.

Thay vì lái 2 chiếc xe con, nhóm của anh Duy chọn thuê 1 xe 16 chỗ cho chuyến đi du xuân vừa qua. (Ảnh NVCC) 

Còn anh Huỳnh Viết Phương (35 tuổi ở Hà Nội) chia sẻ, vừa tuần trước anh cùng bố mẹ và vợ con về dự đám cưới của họ hàng ở quê ngoại Thanh Hoá. Dù gia đình đang sử dụng chiếc Honda Civic, vẫn có thể "cõng" được 6 người nhưng anh vẫn quyết định thuê 1 chiếc xe 7 chỗ kèm lái xe cho chuyến đi.

"Đụng vào cưới hỏi ở quê nên chắc chắn tôi không tránh khỏi việc bị chúc rượu, mà lâu ngày mới về nên rất khó coi nếu cứ từ chối rồi không uống chút nào. Có người lái xe tôi yên tâm hẳn, lúc về lên xe là ngủ, vừa vui vừa khoẻ người", anh Phương kể.

Cũng theo anh Phương, nếu đi như du xuân, cưới hỏi hay công tác cần phải gặp gỡ, ăn uống trong ngày thì rất nên sử dụng xe có lái, yên tâm khi trót lỡ có "nhấp môi" vài chén rượu mà không sợ bị CSGT kiểm tra trên đường.

Lực lượng CSGT toàn quốc đang tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các "ma men" sau tay lái. (Ảnh: Đình Hiếu)

Trong thời gian vừa qua, lực lượng CSGT các địa phương đã tăng cường kiểm tra, xử lý rất quyết liệt với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện. Điều này khiến nhiều lái xe e dè mỗi khi nhấc chén rượu, cốc bia lên. Do vậy, việc chủ động thuê xe có lái như câu chuyện của anh Duy, anh Phương ở trên trở thành xu hướng mà nhiều người lựa chọn.

Dịch vụ cho thuê xe có lái bội thu

Theo khảo sát của PV VietNamNet, dịch vụ cho thuê xe có lái sau Tết tại Hà Nội tăng đột biến so với những năm trước. Các loại xe cho thuê khá đa dạng, từ 5 đến 24 chỗ đều hoạt động hết công suất trong tháng Giêng âm lịch.

Anh Nguyễn Quang Huy - chủ một địa chỉ chuyên cho thuê các dòng xe du lịch tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, từ khi ra Tết đến nay, hơn 20 xe của cơ sở đều trong tình trạng kín lịch. Giá thuê các loại xe này gần như không tăng so với dịp trước Tết, dao động từ 12-18 nghìn đồng/km tuỳ quãng đường và dòng xe, chưa kể phí cầu đường.

Theo anh Huy, dòng "hot" nhất chính là các xe 16 chỗ như Ford Transit bởi chở được nhiều người, chi phí thấp, phù hợp với những đoàn nhỏ khoảng 7-12 người. Nhu cầu của người dân thuê xe để đi chơi, du xuân còn tăng cao hơn vào các ngày cuối tuần, do đó cơ sở này đã có những phương án để đáp ứng nhu cầu của khách.

"Ngoài những xe có sẵn thì cuối tuần chúng tôi còn huy động thêm các anh em lái xe đưa đón học sinh tham gia chở khách vì những ngày ấy xe nghỉ, người nghỉ. Như tuần rằm tháng Giêng vừa qua, tổng đầu xe cho thuê của chúng tôi lên đến 40 chiếc", anh Huy chia sẻ.

Những lái xe như anh Đinh Văn Nam vẫn rất "đắt sô" vào dịp cuối tuần. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Anh Đinh Văn Nam - lái xe cho một trường liên cấp tại Hà Nội trong thời gian nghỉ vào thứ 7, Chủ nhật cũng nhận chạy thêm. Khách chủ yếu là người quen ở gần nhà đi lễ, du xuân ở các tỉnh phía Bắc như Lạng Sơn, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Ninh Bình hay Thanh Hoá. 

Lái xe này nhận định: "Năm nay ra Tết lượng khách thuê xe đông một phần vì nhu cầu đi lại, du xuân, lễ chùa,... của người dân tăng mạnh sau nhiều năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, nhiều anh em khách nói là đi du xuân rất sợ chẳng may bị CSGT thổi phạt, sẽ dông cả năm. Thuê xe có lái vừa yên tâm, lại vẫn uống được đôi ba chén rượu nên thấy thoải mái hơn".

Cũng theo chia sẻ của anh Nam, dù chạy xe "cho vui" vào mỗi cuối tuần nhưng cũng đem đến cho lái xe này nguồn thu nhập kha khá. Những lần chở khách như vậy, tuỳ từng địa điểm nhưng nếu trừ hết tất cả chi phí, anh Nam cũng "đút túi" từ 1-1,5 triệu đồng mỗi ngày.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn hoặc trải nghiệm nào về câu chuyện trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!