"Chúng ta có thể dự đoán sẽ xảy ra thêm tranh chấp địa chính trị ở châu Á - Thái Bình Dương", Thủ tướng Lý bày tỏ trong một bài phát biểu hôm 21/8. Ông cho biết Singapore sẽ cố gắng hết sức để tránh bị cuốn vào "cạnh tranh quyền lực nước lớn".

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời ông Lý nhấn mạnh, mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc ngày càng xấu đi đang khiến hai siêu cường "gần như không thể" hợp tác cùng nhau trong các vấn đề cấp bách toàn cầu như biến đổi khí hậu, đại dịch và phổ biến vũ khí hạt nhân. Trong đó, căng thẳng giữa hai nước đã leo thang đáng kể vì vấn đề Đài Loan (Trung Quốc).

Theo ông Lý, Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây đã trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và họ đã đồng ý gặp mặt trực tiếp. Song, không bên nào kỳ vọng quan hệ song phương sẽ sớm được cải thiện.

Ông Lý lưu ý, các điều kiện kinh tế quốc tế cũng đã thay đổi về cơ bản. Do Phó Thủ tướng Lawrence Wong đã được chọn là thủ tướng tiếp theo của Singapore nên vấn đề kế nhiệm ông đã được giải quyết.

Đương kim thủ tướng Singapore cũng thông báo, đảo quốc sư tử sẽ xóa bỏ quy định có từ thời thuộc địa, coi quan hệ tình dục đồng tính giữa nam giới với nhau là tội hình sự, trong bối cảnh xã hội đang dần chấp nhận người đồng tính nhiều hơn. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo đã có 18 năm cầm quyền ở Singapore nói, chính phủ không có ý định thay đổi định nghĩa pháp lý của nước này về hôn nhân. 

"Ngay cả khi chúng ta bãi bỏ mục 377A trong Bộ luật hình sự, chúng ta sẽ duy trì và bảo vệ thể chế hôn nhân … Theo luật, chỉ những cuộc hôn nhân giữa một nam và một nữ mới được công nhận ở Singapore", ông Lý khẳng định.

Tuấn Anh