Sau 20 tháng xây dựng, dự án nút giao An Phú (TP Thủ Đức) dần thành hình, một số hạng mục sắp hoàn tất. Đây là nút giao thông quan trọng và lớn nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng nhằm kéo giảm ùn tắc ở cửa ngõ phía Đông của TPHCM.
Công trình có quy mô 3 tầng, gồm hầm chui nối cao tốc Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm vượt sông Sài Gòn), hai cầu vượt cho xe rẽ đi các hướng và đường nối vào các tuyến đường trọng điểm.
Công nhân tất bật thi công phía dưới hầm chui đoạn giao với đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và đoạn giao với đường Đồng Văn Cống.
Dự kiến, đoạn hầm chui HC1-1 trên đường Mai Chí Thọ gần Đồng Văn Cống sẽ hoàn thành vào tháng 12 tới, hầm HC1-2 phía bên đường Mai Chí Thọ nối đường dẫn cao tốc hoàn thành vào tháng 7/2025.
6 trụ cầu cạn đã được dựng lên phía khu vực đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (hướng đường Đỗ Xuân Hợp đến nút giao An Phú).
Dự kiến đến tháng 5/2025, công trình sẽ hoàn tất cọc khoan nhồi, các mố trụ cầu, sàn giảm tải và kết cấu nhịp.
Vật tư thiết bị được nhà thầu để gọn trong phần rào chắn thi công tại khu vực nút giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống để đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng các phương tiện lưu thông.
Trong năm nay sẽ hoàn thành 3 gói thầu của dự án nút giao An Phú, gồm gói thầu cầu Bà Dạt (dự kiến xong vào ngày mai), cầu Giồng Ông Tố 2 (xong vào 30/9) và hầm HC1-1 (tháng 12), giúp giảm áp lực giao thông tại khu vực.
Mỗi ngày, lượng ô tô lưu thông qua khu vực này ước tính đạt 22.000 xe, trong đó có nhiều xe container, xe bồn, xe ben... đi về cảng Cát Lái và phía cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Nơi đây thường xuyên diễn ra tình trạng xe cộ nối đuôi nhau vào giờ cao điểm. Lãnh đạo TPHCM đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án xây dựng nút giao phức tạp nhất hiện nay.