Theo hãng tin AP, lời đề nghị trên đã được Tướng Salifou Moody, một trong những lãnh đạo chính quyền quân sự Niger, đưa ra hôm 5/8 trong bối cảnh nước này đối mặt thời hạn chót mà Cộng đồng kinh tế Tây Phi (ECOWAS) đặt ra để đưa Tổng thống Mohamed Bazoum trở lại nắm quyền. 

Bạo loạn ở Niger. Ảnh: AP

“Lời đề nghị được Tướng Salifou Mody đưa ra khi ông này có chuyến thăm quốc gia láng giềng Mali, và tiếp xúc với một nhân vật thuộc tập đoàn Wagner. Chính quyền quân sự Niger cần tới Wagner, bởi họ muốn có người đảm bảo cho việc nắm giữ quyền lực”, phóng viên Wassim Nasr cho hay, đồng thời nhấn mạnh có ba nguồn tin Mali và một nhà ngoại giao Pháp giấu tên đã xác nhận thông tin cuộc gặp trên.

Hiện Wagner chưa đưa ra bình luận về những thông tin được AP đăng tải.

Theo AP, ECOWAS vào tuần trước đã ra thời hạn chót yêu cầu chính quyền quân sự ở Niger phải thả tự do và đưa Tổng thống Mohamed Bazoum trở lại nắm quyền vào ngày 6/8, tức hôm nay, nếu không khối này “sẽ sử dụng những biện pháp cần thiết, bao gồm vũ lực, để khôi phục chính quyền dân sự”.

Trong một thông cáo chung được chính quyền quân sự hai nước Burkina Faso và Mali đưa ra hôm 31/7, họ coi việc các nước khác can thiệp quân sự vào Niger “sẽ khiến cho toàn bộ khu vực Tây Phi rơi vào tình trạng bất ổn, và làm cho chủ nghĩa khủng bố tại đây trỗi dậy mạnh mẽ”.