Trao đổi với phóng viên VietNamNet, ông Lê Văn Hoạt - nguyên Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cho biết, sau các đợt giám sát và chất vấn của HĐND TP về vấn đề cháy nổ trên địa bàn, lực lượng Công an và các sở ngành, quận huyện xử lý rất tích cực những cơ sở không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Tuy nhiên, trước thực trạng trên địa bàn thủ đô vẫn thường xuyên xảy ra cháy nổ tại các quán karaoke dẫn đến chết người thương tâm, theo nguyên Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, các cơ quan của TP cần rà soát lại xem chính quyền các cấp thực hiện kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ như thế nào.

“Việc đầu tiên phải xem khâu quản lý của chính quyền địa phương có đánh trống bỏ dùi? Nhiều khi làm ào ào một thời gian rồi đâu lại vào đấy”, ông Lê Văn Hoạt nói.

Lực lượng chữa cháy tiếp tục phun nước làm mát khu vực xảy ra cháy

Qua vụ cháy quán ở quận Cầu Giấy khiến 3 chiến sĩ hy sinh và hàng loạt vụ cháy quán karaoke trên địa bàn TP Hà Nội vừa qua, ông đánh giá thế nào về công tác quản lý phóng chống cháy nổ sau những đợt giám sát, chất vấn của HĐND TP trước đây?

Thực tế những năm qua cho thấy, công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn TP Hà Nội đã được tăng cường. Sau các đợt giám sát, chất vấn của HĐND TP về công tác phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt là sau các vụ cháy lớn, công tác này đã được lực lượng Công an, các sở ngành, quận huyện thực hiện ráo riết một thời gian.

Tuy nhiên, trước việc vẫn xảy ra các vụ cháy lớn trên địa bàn, đặc biệt là cháy quán karaoke, TP cần rà soát xem các sở ngành, quận huyện đã thực hiện như thế nào các quy định của pháp luật, nghị quyết của HĐND TP và UBND TP trong việc phòng chống cháy nổ. Từ đó, xem có tình trạng “đánh trống bỏi dùi”, làm ào lên một thời gian rồi thôi hay không?

Việc để xảy ra cháy nổ tại các quán karaoke dẫn đến chết người như vậy có trách nhiệm của chính quyền địa phương hay không, thưa ông?

Đương nhiên là có trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương trong mỗi vụ việc. Do vậy, khi xảy ra những vụ cháy, không chỉ tìm ra nguyên nhân mà phải xem xem trách nhiệm của chính quyền địa phương thế nào.

Với những cơ sở bị cháy nổ thì phải kiểm tra lại hồ sơ để thấy rõ chính quyền sở tại có thường xuyên kiểm tra, giám sát hay không. Như tôi đã nói, thực tế nhiều khi chính quyền sở tại làm theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”. Lúc được yêu cầu thì đi kiểm tra ào ào, nhưng sau đó lại thả nổi. Làm như vậy thì sẽ còn xảy ra nhiều vụ cháy nổ. Hơn nữa, sau mỗi vụ việc nếu không rút ra được bài học thì rất khó “dập tắt” các đám cháy trên địa bàn.

TP Hà Nội cần rút ra bài học gì để không xảy ra các vụ cháy quán karaoke thương tâm trong thời gian tới, thưa ông?

Thực tế vừa qua cho thấy, công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn TP cần được tăng cường. TP phải rà soát, phân loại các dịch vụ, địa điểm tập trung đông người nguy cơ cháy nổ cao để chú trọng hơn các biện pháp phòng chống cháy nổ, chứ không nên làm theo kiểu dàn đều.

Địa điểm kinh doanh karaoke là nơi có nguy cơ chập điện, cháy nổ, nhưng lại tập trung đông người trong phòng kín… Do vậy, cần có quy định chặt chẽ, cụ thể hơn nữa về điều kiện hoạt động. Đồng thời, lực lượng chức năng phải giám sát chặt chẽ hơn khi các quán karaoke đã đi vào hoạt động.

Qua các vụ cháy quá karaoke vừa rồi TP phải rút ra bài học kinh nghiệm. Bởi đây không chỉ là đảm bảo an toàn cho những người đến hát, nhân viên phục vụ trong quán, mà cả với bà con sinh sống gần quán karaoke.

Ngoài ra, TP và chính quyền các cấp cần công khai thông tin hoạt động của các quán karaoke trên địa bàn để nhân dân giám sát. Nếu phát hiện ra nguy cơ không an toàn trong phòng chống cháy nổ tại các quán karaoke thì nhân dân có ý kiến, kiến nghị xử lý.

Tóm lại, từ thực tiễn như vậy thì phải nhìn lại một cách tổng thể, toàn diện để có giải pháp phòng ngừa những sự việc tương tự xảy ra.

Kiểm điểm từ vụ cháy quán karaoke, thực hiện phòng ngừa cháy toàn thành phố

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa văn bản về việc xử lý vụ cháy xảy ra tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy và tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố và các cơ quan phối hợp với Công an thành phố, quận Cầu Giấy khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy, sớm ổn định tình hình và chỉ đạo thực hiện công tác phòng ngừa chung trên địa bàn thành phố.

Đảng ủy Công an thành phố chỉ đạo khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm sai phạm theo quy định của pháp luật. Quận ủy Cầu Giấy chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan sớm khắc phục hậu quả, tổ chức kiểm điểm và có biện pháp thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên địa bàn.

Xin cảm ơn ông!

Người thân, hàng xóm ra phố đón linh cữu ba chiến sĩ cứu hỏaSáng 5/8, vài giờ trước khi diễn ra lễ viếng và truy điệu ba chiến sĩ cứu hỏa hy sinh trong vụ cháy quán karaoke ở phố Quan Hoa (Hà Nội), linh cữu và di ảnh của các anh được đưa qua nhà. Nhiều bà con hàng xóm ra đường đón và bày tỏ niềm tiếc thương.