Theo nghiên cứu gần đây nhất được đăng tải trên trang so sánh bảo hiểm Quotezone (Anh) thì đã có hàng ngàn du khách nói rằng họ từng bị móc túi ít nhất một lần tại các điểm đến đông đúc hàng đầu ở châu Âu.

Báo cáo được tổng hợp từ số liệu liên quan đến nạn móc túi trên trang tư vấn du lịch trực tuyến lớn nhất thế giới Tripadvisor để tạo nên bảng xếp hạng "Chỉ số nạn móc túi ở châu Âu".

“Trộm cắp có thể xảy ra ở bất cứ đâu. Đặc biệt, các điểm nóng du lịch là nơi thuận tiện để tội phạm hoành hành lúc khách du lịch bận thăm thú. Với những điểm tham quan hàng đầu như tháp Eiffel ở Paris hay đài phun nước Trevi ở Rome thì nạn móc túi càng phổ biến hơn vì những kẻ xấu có thể di chuyển dễ dàng giữa đám đông", Greg Wilson, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Quotezone (Anh) cho biết.

Trong bảng xếp hạng năm nay, Italy đứng đầu danh sách với 463 vụ móc túi trên mỗi một triệu du khách. Các điểm du lịch nổi tiếng như Đấu trường La Mã, Đài phun nước Trevi và đền thờ Pantheon ở Rome, Nhà thờ Doumo di Milano ở Milan, Phòng trưng bày Degli Uffizi ở Florence bị nhắc tên trong 1.906 đánh giá trên trang đánh giá du lịch Tripadvisor và trở thành "tổng hành dinh" của trộm cắp.

"Kỹ thuật" đánh lạc hướng và khiến du khách mất tập trung rồi ra tay lấy đồ được sử dụng phổ biến nhất. Những kẻ móc túi hoạt động theo cặp hoặc nhóm, một thu hút sự chú ý của khách du lịch còn người kia ra tay lấy trộm túi.

Pháp là quốc gia có lượng đề cập đến móc túi cao thứ hai với 283 vụ trên một triệu du khách, đặc biệt nhất là tại tháp Eiffel, Paris.

Hà Lan là điểm đến có nạn móc túi tồi tệ thứ ba ở châu Âu trong khi Đức đứng ở vị trí thứ tư. Hy Lạp đứng thứ năm, trong khi bất chấp tiếng tăm của Barcelona về nạn móc túi, Tây Ban Nha chỉ đứng thứ 6 trong danh sách.

Trang Quotezone cũng đưa ra một số lời khuyên giúp du khách phòng chống nạn móc túi ở châu Âu để trải nghiệm du lịch được trọn vẹn.

Thứ nhất là không mang theo những đồ có giá trị khi đi tham quan, thay vào đó nên cất trong két sắt của khách sạn. Ông Wilson cho biết nếu bắt buộc phải mang theo một vật gì đó có giá trị, bạn nên đầu tư một chiếc túi đeo chéo chắc chắn hoặc mặc đồ có khóa kéo để bảo vệ chúng.

Thứ hai là đề cao cảnh giác. Khi ghé thăm những điểm đến đông đúc, du khách cần nâng cao cảnh giác với những người xung quanh. Kẻ trộm có thể là bất cứ ai, vì vậy nên hạn chế tiếp xúc với người lạ, đặc biệt là những lời mời hoặc đề nghị làm gì đó.

Điều quan trọng cuối cùng cần nhớ là phải báo cáo cảnh sát về việc bị mất trộm vì điều đó sẽ hỗ trợ chi trả bảo hiểm.

10 quốc gia xảy ra nạn móc túi nhiều nhất châu Âu theo Quotezone

1. Italy
2. Pháp
3. Hà Lan
4. Đức
5. Hy Lạp
6. Tây Ban Nha
7. Bồ Đào Nha
8. Thổ Nhĩ Kỳ
9. Ireland
10. Phần Lan

Theo USA Today